23 ต.ค. 2016

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ ร้อยคำกลอนเพื่อพ่อของแผ่นดิน

alt

นับแต่วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเสด็จสวรรคต ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ เริ่มแต่งคำกลอนเพื่อพระองค์ท่านอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวัน วันละ ๑ บทกลอน และเขาจะแต่งไปจนกว่าจะครบ ๑๐๐ บทกลอน

อะไรคือแรงบันดาลใจให้เขาทำแบบนั้น

“ทุก ๆ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๕ ธันวามหาราช ในแต่ละปี ผมจะได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้เป็นผู้ประพันธ์บทอาศิรวาท เพื่อให้ท่านอธิการบดีเป็นผู้อ่านในนามของมหาวิทยาลัย ปี ๒๕๕๙ นี้ก็เหมือนทุก ๆ ปี ที่ผมได้ประพันธ์บทอาศิรวาทชื่อ “อัฏฐทิศแซ่ซ้องนฤบาล” เอาไว้ เพื่อเทิดไท้พระองค์ท่านในลักษณะที่ว่า ไม่ว่าประชาชนจะอยู่ที่ใดก็ตามในโลกต่างก็แซ่ซ้องสรรเสริญท่านจากทั่วทุกทิศ แต่บทอาศิรวาทนี้กลับไม่ได้ใช้เพราะพระองค์ท่านมาเสด็จสู่สวรรคาลัยเสียก่อน”

“ผมจึงอยากถวายงานพระองค์ท่านโดยแต่งบทประพันธ์ ๙๙ บท ที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน เพราะเป็นเลขมงคล แต่มีความตั้งใจเพิ่มเติมไปกว่านั้นก็คือ ผมจะขอให้ครูของผม อ.จุมพล วัฒน์บุณย์ ซึ่งเป็นผู้มีความสามารถเอกอุในการประพันธ์คำกลอนเป็นผู้ประพันธ์บทที่ ๑๐๐”

“ผมจะแต่งบทประพันธ์ทุกวัน และถ่ายทอดผ่านทางเฟซบุ๊กของผม (เมย์ สมปราชญ์) หากใครจะนำบทประพันธ์ไปใช้ในการใดก็ตาม ผมยินดี ถือเป็นวิทยาทานและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศด้วย”

“พร้อมกันนั้นผมก็จะเขียนบันทึกบทกลอนทั้ง ๑๐๐ บท ด้วยลายมือของผมเองไว้ในสมุด เพื่อที่วันหนึ่งลูกหลานและลูกศิษย์ของผมจะได้อ่านมัน ได้รู้ว่าผมมีชีวิตอยู่ในรัชกาลที่ ๙ และมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านมากเพียงใด โดยที่หน้าปกของสมุด เพื่อนของผมที่เป็นอาจารย์ศิลปะประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (อาจารย์เดชวินิตย์ ศรีพิณ) จะเป็นผู้วาดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านเอาไว้ที่หน้าปก และผมจะเก็บรักษาเอาไว้เป็นมรดกทางความคิดเพื่อส่งมอบให้ลูกหลานต่อไป”

“พระราชดำรัสหนึ่งที่สอนใจและฝังอยู่ในใจผมมาเสมอ คือ ครั้งหนึ่งเมื่อหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า “เคยทรงเหนื่อยทรงท้อบ้างหรือไม่” พระองค์ท่านมีพระราชกระแสตอบว่า “ความจริงมันน่าท้อถอยหรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้ เพราะเดิมพันของเรานั้นสูงเหลือเกิน เดิมพันของเรานั้นคือบ้านคือเมือง คือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ” “

“สิ่งนี้เป็นกำลังใจสำคัญในการทำงาน การเดินหน้าเพื่อสังคมเพื่อมวลชน เราทุกคนมีเดิมพันอันสูงยิ่งเหมือนกันทุกคน นั่นก็คือความสุขของพี่น้องประชาชนและบ้านเมือง คนที่อยู่ในสังคมเดียวกัน เราต้องใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดที่เรามี แม้จะเป็นเพียงเสี้ยวเดียวของที่พระองค์ท่านเคยทำมาก็ตาม อย่างที่เรารู้กันดีว่าพระองค์ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุด ทุกลมหายใจของพระองค์ท่านเพื่อความสุขของประชาชน นี่คือสิ่งที่เป็นแบบอย่างให้กับตัวผมและพี่น้องชาวไทยในอนาคต”

https://www.youtube.com/watch?v=IOU7HvOCab0

วันวนัทธ์ วรภู สัมภาษณ์ / เรียบเรียง
(ร่วมกับทีมข่าว Spring News และรายการ “เช้านี้…ที
่หมอชิต”)