22 ม.ค. 2018

มรภ.สุราษฎร์ฯ จับมือชุมชน ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ยอดสั่งซื้อพุ่งเป็นอันดับ 1

alt

ผู้ใหญ่บ้านสุดปลื้ม มีออเดอร์ สั่งทำดอกไม้จันทน์ทุกวัน เผยเพราะ ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ช่วยส่งเสริมเพิ่มมูลค่าให้ชุมชน กลุ่มแม่บ้านแก้ปัญหาการว่างงาน ช่วยสานต่อดอกไม้จันทน์ – พวงหรีดให้ชุมชนมีรายได้ยกระดับคุณภาพชีวิต

เมื่อเร็วๆนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยงานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ UBI ร่วมกับกลุ่มสตรีบ้านภูธรอุทิศ หมู่ที่ 9 ตำบลขุนทะเล อำเภอเมืองฯ จังหวัด สุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และพวงหรีดต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับครัวเรือนและช่วยเหลือในการถ่ายทอดความรู้สู่ชาวชุมชนท้องถิ่น

ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวว่า ศูนย์ทำการกลุ่มสตรีบ้านภูธรอุทิศ สามารถรวมกลุ่มกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้อย่างเข้มแข็ง มีการคิดรูปแบบใหม่ๆของผลิตภัณฑ์ต่อยอดมาจากการที่ได้รับการอบรมและคิดช่องทางการประชาสัมพันธ์ด้วยตนเองสามารถเพิ่มมูลค่ากับครัวเรือนและชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยยินดีให้นำแบบของดอกไม้จันทน์และพวงหรีดไปวางไว้เป็นตัวอย่างให้กับลูกค้าในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเพื่อเป็นอีกช่องทางในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของชุมชนขุนทะเล

ด้าน นางปัทมา ฤทธิกัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลขุนทะเล เปิดเผยว่า โดยส่วนใหญ่แม่บ้านในหมู่ 9 ภูธรอุทิศ จะรวมกลุ่มกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ซึ่งจะได้รับออเดอร์การสั่งทำทุกวัน อัตราการตั้งราคาในการจัดส่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณดอกไม้จันทน์ที่สั่งจากลูกค้า เช่น การสั่งทำจำนวน 1,000 ดอกขึ้นไปจะคิดอัตรา ร้อยละ 80 บาท และถ้าสั่งในจำนวนน้อย เช่น จำนวน 120 ดอกก็จะคิดร้อยละ 150 บาท นอกจากนี้การประดิษฐ์ดอกไม้ดังกล่าวจะปรับรูปแบบตามความเหมาะสมและตามความต้องการของลูกค้า ในส่วนของพวงหรีดอาจจะมีการตกแต่งด้วยนาฬิกา หรือวัสดุอื่นที่สามารถใช้สอยนำไปใช้ประโยชน์ได้

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

เยาวลักษณ์ กากแก้ว ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-01-22-artificial-flowers-community{/AdmirorGallery}