05 ต.ค. 2021

อธิการบดี มรส. ร่วมพิธีทางออนไลน์ส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 แก่ รพ.สนาม…พร้อมส่งมอบทั่วประเทศเดือนตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมเฟื่องฟ้า 4 อาคารสำนักงานอธิการบดี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมพิธีส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 ให้โรงพยาบาลสำหรับส่งอาหารและเวชภัณฑ์ ผ่านรูปแบบออนไลน์ โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในการส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 สำหรับส่งอาหารและเวชภัณฑ์ ให้แก่ 6 โรงพยาบาลในชุดแรกทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 12 ตัว และเร่งดำเนินการสร้างหุ่นยนต์ อีกกว่า 390 ตัว พร้อมแจกจ่ายแก่โรงพยาบาล 145 แห่ง ทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคม โดยมี ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงฯ คณะผู้บริหารจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานวิจัยแห่งชาติ เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย โดยจัดขึ้น ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคาร สวทช. กระทรวงการอุดมศึกษาฯ
.
สำหรับ โครงการมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 ให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศนั้น อว. ตั้งใจจะช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อแก้ไขวิกฤติการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยการใช้ความสามารถและทรัพยากรที่มีนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่บุคลากรทางการแพทย์อย่างมากที่สุด ซึ่งหุ่นยนต์ปิ่นโต 2 เป็นหุ่นยนต์สำหรับขนส่งอาหาร เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยลดความเสี่ยง ลดระยะห่าง และลดการสัมผัสเชื้อโรคติดต่ออันตราย และช่วยลดปริมาณการใช้งานชุดและอุปกรณ์ป้องกันแบบ PPE ได้อีกด้วย
.
ซึ่งโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภายใต้การกำกับดูแลของโรงพยาบาลบ้านนาสาร ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีและเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศได้ให้ความช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นด้วยการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ให้เป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ของจังหวัด.มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยแห่งการรับใช้ชุมชนท้องถิ่น พร้อมจะอยู่เคียงข้างแม้เกิดภาวะวิกฤต เราจะยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลือ นำสรรพกำลังร่วมแรงร่วมใจเข้าสู้ทุกสถานการณ์
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
กนกรัตน์ ศรียาภัย /ข่าว
วิทยา สังคดี /ภาพ
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน