01 ธ.ค. 2022

สวพ. จัดกิจกรรม “U2T Show & Share” ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจัดงานแถลงข่าว “โครงการประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) กิจกรรมที่ 1 U2T Show & Share” โดย ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานในงาน โดยมี ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์และเครือข่ายสังคม และ ผศ.ดร.นรา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมคณะให้การต้อนรับ พร้อมแถลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย ผศ.ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และนายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี หัวหน้ากลุ่มภารกิจบริหารยุทธศาสตร์ สป.อว. ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากตำบลภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏราษฎร์ธานี ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ของทางอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้อย่างเต็มที่

โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีถือเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบอีกหนึ่งแห่งที่ประสบความสำเร็จในโครงการ U2T โดยมีสินค้าและบริการมากมายที่สามารถนำองค์ความรู้จากทางมหาวิทยาลัยไปปรับใช้กับของขึ้นชื่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และชุมชนในพื้นที่ ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมทำให้การพัฒนาชุมชนสำเร็จและเกิดผลประโยชน์แก่คนในชุมชน เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งเกิดการจ้างงานมากขึ้น

กิจกรรม Show & Share ได้นำผลิตภัณฑ์มาร่วมจัดแสดง 15 ตำบล อาทิ ตะกร้าแก้วสานฝันก้านปาล์ม, ถุงผ้ามัดย้อม, งานไม้โต๊ะ เก้าอี้ ที่มีการพัฒนาให้มีความทันสมัย, กระถางชีวภาพ ผลิตจากเปลือกผลไม้เหลือทิ้ง, จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ซึ่งเป็นทางเลือกในการลดต้นทุนของเกษตรกร, สเปร์และโลชั่นกันยุงสมุนไพร, แชมพูสมุนไพร, กระเป๋าและหมวก, ผัดไทพร้อมปรุง, น้ำผึ้งจิ๋วในขวดแก้ว,ข้าวตังพริกแกง, เห็ดแครงแปรรูป, ปลาเปรี้ยว, กะปิหวาน สูตรเสริมเห็ดแครง, แหนมปลา และ ปลาดุกร้านาใต้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาของดีออกไปให้โลกรู้ ด้วยเทคนิคง่ายๆ สามารถดึงดูดความสนใจและเข้าถึงกลุ่มผู้คนได้เป็นอย่างดี จากทีมวิทยากรคุณภาพที่มามอบความรู้ แนวทาง และวิธีการในการสร้างสรรค์งานประชาสัมพันธ์หรือโฆษณา ให้แก่กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ U2T ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนไปพัฒนาต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ให้การประชาสัมพันธ์ผลงานให้มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเพื่อให้การทำงานภายใต้โครงการ U2T มีประสิทธิภาพที่สุด ได้มีการจัดเสวนาติดตามความคืบหน้าโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล โครงการ U2T ซึ่งเป็นการพูดคุย แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละตำบล เพื่อทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขให้ดำเนินงานได้อย่างตรงจุดต่อไป