16 ส.ค. 2011

มรส.ใช้สหกิจศึกษาปรับวิธีเรียนรู้ น.ศ.-อาจารย์ร่วมกันยกกรณีการบินไทยชี้ชัดบัณฑิตจบแล้วต้องทำงานได้เลย

นางอร่ามรัศมิ์ ด้วงชนะ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ศูนย์สหกิจศึกษา มรส. ได้จัดอบรมเรื่อง “สหกิจศึกษา : การพัฒนาบัณฑิตสู่ ตลาดแรงงาน” ณ ห้องราชาวดี อาคารบัณฑิตวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์เข้าใจและเห็นคุณประโยชน์ของสหกิจศึกษา และเพื่อต่อยอดสู่หลักสูตรสหกิจศึกษาและการดำเนินการด้านสหกิจศึกษาที่เข้ม แข็งต่อไป ผู้เข้าร่วมอบรมได้แก่ประธานสาขาวิชาและเจ้าหน้าที่กิจการนักศึกษาของแต่ละ คณะ จำนวน ๘๐ คน โดยมี ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดี มรส. เป็นประธานในพิธีเปิด ส่วนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คือ ผศ.ดร.ผดุงศักดิ์ สุขสอาด ผู้อำนวยการศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ผศ.ดร.ณรงค์ กล่าวว่า ทุกคนต้องให้ความสำคัญกับสหกิจศึกษา เพราะเป็นการปรับวิธีคิด วิธีเรียนรู้และวิธีทำงานทั้งของอาจารย์และนักศึกษาควบคู่กันไป การเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติต้องไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะความรู้เปลี่ยนไปทุกวัน วันนี้ใช่ พรุ่งนี้อาจไม่ใช่ ดังนั้น ที่ไหนก็ได้ที่ทำให้เรารู้จริง ที่นั่นคือคำตอบ คำตอบจึงไม่ได้จำกัดอยู่เพียงมหาวิทยาลัยหรือในห้องเรียน แต่อยู่ที่การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงหรือการทำงานด้วย

“เมื่อครั้งที่ มรส. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับการบินไทย เพื่อผลิตบุคลากรด้านธุรกิจการบินร่วมกันนั้น คุณกนก อภิรดี ดีดีการบินไทยในสมัยนั้นเล่าให้ฟังว่า เด็กหนุ่มสาวสมัยนี้ใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส อยากเป็นสจ๊วต เพราะอยากแต่งตัวสวยๆ ได้เที่ยวต่างประเทศและได้เงินเดือนสูงๆ แต่ไม่มีมหาวิทยาลัยไหนเลยที่ผลิตบัณฑิตแล้วสามารถทำงานกับการบินไทยได้ ทันที ดังนั้นการบินไทยจึงต้องสร้างศูนย์ฝึกลูกเรือการบินไทยขึ้น ให้บัณฑิตเหล่านี้มาเรียนที่นี่ก่อน ๑ ปีเต็มๆ จึงจะสามารถเริ่มงานได้ จึงเกิดคำถามว่า ทำไมมหาวิทยาลัยจึงไม่ผลิตบัณฑิตพร้อมใช้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งสิ่งที่จะเติมเต็มในสิ่งที่คุณกนกพูดได้ก็คือ สหกิจศึกษานี่เอง กล่าวคือ แทนที่บัณฑิตต้องไปฝึกงานหลังเรียนจบแล้ว เราก็ให้บัณฑิตมีประสบการณ์ในการทำงานไปพร้อมๆ กับการเรียนเสียเลย และนี่ก็คือความคิดรวบยอดของสหกิจศึกษา” ผศ.ดร.ณรงค์กล่าว