18 ต.ค. 2016

๑ ปีกับ ๓๒ โครงการตามรอยพ่อของแผ่นดิน

alt

“ผมและเพื่อน ๆ นักศึกษาอีก ๑๕ คน ได้รวมตัวกันจัดโครงการออกค่ายอาสาพัฒนาตามแนวพระราชดำริมาเกือบ ๒ ปีแล้ว เฉพาะปีที่แล้วเราทำไปทั้งหมด ๓๒ โครงการ ส่วนใหญ่เป็นการสร้างห้องสมุด ปรับปรุงภูมิทัศน์โรงเรียน ทาสีอาคารเรียน มอบสื่อการเรียนการสอนให้

จุดเริ่มต้นมาจากการที่ ในวัยเด็กพวกเราขาดความพร้อมในเรื่องการเรียนการสอน เมื่อโตขึ้นก็ไม่อยากเห็นเด็กรุ่นน้องพบปัญหาเดียวกับเรา ต่อมาพวกเราได้ศึกษาแนวพระราชดำริต่าง ๆ ของในหลวง และเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเรารวมตัวกัน นำแนวพระราชดำริเรื่องการศึกษา การพัฒนาและเรื่องจิตอาสามาผนวกเข้าด้วยกันแล้วเริ่มชวนกันออกค่ายอาสาพัฒนาตามโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ

ประกอบกับเมื่อพวกเราได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจารย์ที่ปรึกษา ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ เมย์ สมปราชญ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ก็ยิ่งเสริมกำลังให้พวกเราในการขับเคลื่อนกิจกรรมมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าในหลวงจะเสด็จสวรรคตแล้ว แต่พระองค์ท่านไม่ได้ไปไหน ยังทรงสถิตอยู่ในใจพวกเราทุกคน ผมและเพื่อน ๆ ก็จะคงรักษาแนวทางในการดำเนินชีวิต แนวทางในการช่วยเหลือผู้อื่นและช่วยเหลือสังคมของพระองค์ท่านเอาไว้ตลอดไปเช่นกัน

ผมสัญญาว่าจะดำเนินชีวิตตามรอยพ่อของแผ่นดินตลอดไป”

alt

นายทรงศักดิ์ ศรีใส (เอ)
นักศึกษาชั้นปีที่ ๕ สาขาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

วันวนัทธ์ วรภู สัมภาษณ์ / เรียบเรียง
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ถ่ายภาพ