18 ต.ค. 2016

ราชภัฏสุราษฎร์ฯ เตรียมบูมท่องเที่ยว ‘เกาะพะลวย’จุดกระแส ‘เกาะพลังงานสะอาด’ แห่งเดียวของไทย

alt

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานียกทีมงาน 30 ชีวิตบุกเกาะพะลวย ตะลุยสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว หวังบูมกระแสเกาะพลังงานสะอาดแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ด้านชาวบ้านวอนรัฐพัฒนาให้สุด อย่าทิ้งไว้กลางทาง

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ได้เข้าไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวบนเกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเกาะพลังงานสะอาดแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย เพื่อเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวและเพื่อให้คนไทยได้เข้าใจเรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้น

“เกาะพะลวยเป็นหมู่บ้านหนึ่งของเกาะสมุย ตั้งอยู่ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 22 กิโลเมตร แต่กระนั้นคนสมุยส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้จักเกาะพะลวย ในปี พ.ศ. 2553 กระทรวงพลังงานได้ยกให้เกาะพะลวยเป็นเกาะพลังงานสะอาด คือใช้พลังงานจากธรรมชาติที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้นำกังหันลมแสงอาทิตย์ แผงโซล่าเซลล์ รถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า มาให้ชาวบ้านใช้ พร้อมกับเปิดการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังมีคนรู้จักเกาะพะลวยน้อยมาก” อธิการบดี มรส.กล่าว

นายอรุณ หนูขาว หัวหน้างานบริการวิชาการพัฒนาท้องถิ่น มรส. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตนได้นำตัวแทนจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยจำนวน 30 คน เดินทางไปยังเกาะพะลวย เพื่อสำรวจเส้นทางสำหรับจัดทำคู่มือท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้กับเกาะพะลวย พร้อมกับจัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่

“คณะและหน่วยงานต่าง ๆ จะดำเนินการพัฒนาเกาะพะลวยตามศาสตร์ของตน เช่น วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวจะจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวพร้อมสร้างยุวมัคคุเทศก์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจะพัฒนาห้องสมุดบนเกาะ ฝ่ายสื่อสารองค์กรทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เรียกว่าเป็นการระดมกำลังอย่างเต็มที่ และยังได้ผนึกกำลังกับชาวบ้านและภาครัฐด้วย” นายอรุณกล่าว

นายพีระพล สาระคง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะพะลวย เปิดเผยว่า เดิมทีเกาะพะลวยไม่มีไฟฟ้าใช้ เมื่อรัฐบาลนำโครงการพลังงานสะอาดมาลง แม้ขณะนั้นชาวเกาะพะลวยจะยังไม่เข้าใจเรื่องพลังงานสะอาดอย่างถ่องแท้ แต่ก็ยินดีขานรับโครงการดังกล่าวเพราะอย่างน้อยก็ทำให้มีไฟฟ้าใช้

“ตอนนี้พวกเราเข้าใจเรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้นและคิดว่าเป็นโครงการที่ดีมาก รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นต้นแบบในเรื่องนี้ แต่ในอีกมุมหนึ่ง พวกเราก็อยากให้รัฐบาลดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทำให้เต็มรูปแบบ อย่าทิ้งชาวบ้านไว้กลางทาง เพราะถ้าทำครึ่ง ๆ กลาง ๆ เราก็ตกที่นั่งลำบาก เหมือนจะไปก็ไปไม่สุด การที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเข้ามาในวันนี้พวกเราดีใจมากและยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ มั่นใจว่าเกาะพะลวยมีศักยภาพและความพร้อมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้” นายพีระพลกล่าว

วันวนัทธ์ วรภู รายงาน
ว่าที่ร้อยตรีอาซีด ทิ้งปากถ้ำ ถ่ายภาพ