21 ก.พ. 2018

10 กว่าปี บนถนนที่เรียกว่า SRU on Road Show … มรส.เดินหน้าสร้างกลไกการรู้จักตนเองแก่ผู้เรียน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ( มรส. ) เดินหน้าดำเนินโครงการ SRU on Road Show 2017-2018 ให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่ภาคใต้ ผนึกกำลังอาจารย์ทุกคณะ สร้างกลไกการรู้จักตนเอง ด้วยการดำเนินงานออกแนะแนวการศึกษาพร้อมแนะนำสาขาวิชาที่เปิดสอน และประชาสัมพันธ์การรับสมัครนักศึกษาระบบ Thai University Center Admission System (TCAS) จากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ( สกอ. ) แก่ผู้สำเร็จการศึกษาตอนปลายได้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น
รศ.ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เข้าสู่กระบวนการรับสมัครนักศึกษา ระบบ TCAS และเป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนรูปแบบการรับสมัครเป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย จึงอาจส่งผลให้นักเรียนที่มีความสนใจเข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีความเข้าใจในการสมัครไม่เพียงพอ จึงดำเนินโครงการ SRU on Road Show 2017-2018 ซึ่งเป็นโครงการประชาสัมพันธ์การรับสมัครและแนะแนวการศึกษาต่อ โดยร่วมกับคณะทั้ง 7 คณะ ประกอบด้วย คณะครุศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ คณะนิติศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ด้วยการผนึกกำลังส่งทีมอาจารย์และเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช กระบี่ ตรัง พังงา สตูล และพัทลุง เป็นต้น เพื่อแนะแนวการศึกษา
สำหรับการดำเนินโครงการนี้ เน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา การเลือกสาขาวิชาเเละคณะ เพราะการตัดสินใจล้วนส่งผลต่ออนาคตผู้เรียนทั้งสิ้น หากส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจ ทำให้ผู้เรียนตระหนักถึงความต้องการที่แท้จริง รู้จักความสามารถและศักยภาพที่แท้จริงของตนเองประเมินตนเองได้ถูกต้อง ช่วยเลือกเส้นทางที่สอดคล้องกับสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็น ให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ถือได้ว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้เป็นการช่วยเหลือสังคมส่วนร่วมอีกรูปแบบหนึ่งในการใช้ดุลพินิจพิจารณาถึงการเลือกสถาบันการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าว
ด้าน นางสาวกนกวรรณ วิชัยดิษฐ์ นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด สุราษฎร์ธานี 1 ( ดอนสักผดุงวิทย์ ) กล่าวว่า การมาดำเนินโครงการ SRU on Road Show 2017-2018 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้ เป็นประโยชน์แก่ตนเองและเพื่อนๆ เป็นอย่างยิ่ง เพราะได้สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาขาวิชาที่ตนเองสนใจ รวมไปถึงเพื่อนๆที่เกิดความสับสนในการเลือกสาขาวิชาที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สำหรับตนเองมีความชอบทางด้านภาษาต่างประเทศจึงได้สมัครเรียนต่อในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพราะเมื่อมีความรู้ทางด้านภาษาก็จะสามารถหางานทำได้หลากหลายมากขึ้น
ส่วน นายวาทกรณ์ ทิพย์โยธา นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนสตรีปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เผยว่า ตนเองมีความสนใจสาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากเป็นหลักสูตรที่สามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียนและการันตีการมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษา พร้อมมีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพกับบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ในอนาคตได้ ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่มีความร่วมมือการจัดการเรียนการสอนร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
สำหรับการรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2561 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในระบบ TCAS มีรอบการสมัคร 4 ช่องทาง คือ 1. คัดเลือกโดยการส่งแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และสอบสัมภาษณ์ ไม่มีการสอบข้อเขียน 2. สมัครโควตาแบบมีสอบข้อเขียน ใช้ข้อสอบส่วนกลาง เช่น 9 รายวิชาสามัญ หรือ GAT/PAT เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา 3. การรับตรง โดยใช้องค์ประกอบของคะแนน เช่น GPAX, O-NET, GAT/PAT เป็นต้น 4. การรับตรงรอบสอบภูมิศาสตร์ภาคีภาคใต้ เป็นการสอบร่วมกันมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ ได้แก่ มรภ.สุราษฎร์ธานี , มรภ.นครศรีธรรมราช , มรภ.สงขลา , มรภ.ภูเก็ต และ มรภ.ยะลา
ทั้งนี้ ผู้ที่มีรายชื่อผ่านการสอบของแต่ละรอบ จะต้องเข้าสู่ Clearing-House เป็นระบบที่ใช้ในการยืนยันสิทธิ์ ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละรอบจะต้องกดยืนยันสิทธิ์ Clearing-House ในการที่จะเข้าเรียนได้แค่คนละ 1 สถาบัน เท่านั้น ระบบนี้สร้างมาเพื่อไม่ให้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกหลายๆที่พร้อมกัน “กันที่” ของคนอื่น และยังสะดวกต่อทางมหาวิทยาลัยในการนับจำนวนผู้ศึกษาต่อ
 

กนกรัตน์ ศรียาภัย ข่าว

ลดามณี หนูรอด ภาพ

ฝายสื่สารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี