14 ส.ค. 2018

มรส.จัดบรรยายประวัติศาสตร์ท้องถิ่นกินได้ของสุราษฎร์ สร้างรายได้จากกระแสการท่องเที่ยวอารยธรรมระดับโลก

alt

วันนี้(15 ส.ค. 61) สำนักศิลปและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดบรรยายให้ความรู้ “ประวัติศาสตร์-โบราณคดี สุราษฎร์ธานี” โดยมีคณะครู อาจารย์ นักศึกษา ประชาชนตลอดจนผู้ดำเนินการทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว เข้าร่วมมากกว่า 100 คน ณ สำนักศิลปะเเละวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

รศ.ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการเเทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานพิธีเปิด โครงการกล่าวว่ามหาวิทยาลัยตระหนักว่างานทางด้านการสืบสารศิลปะวัฒนธรรมในท้องถิ่นเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย โดยสำนักศิลปะวัฒนธรรมเป็นแม่งานหลักในเรื่องนี้ กิจกรรมในมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านมีความกระจ่าง จะฉายภาพประวัติศาสตร์จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้เด่นชัด การเสวนาวันนี้จะเป็นต้นทุนด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถนำไปต่อยอดได้ในวิชาชีพที่แต่ละท่านเกี่ยวข้องทั้งคณะครู อาจารย์ นักศึกษา ประชาชนตลอดจนผู้ดำเนินการทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยว เพราะในอนาคตประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจะกินได้ จะเป็นเครื่องมือที่ทิ้งถิ่นใช้ในการถ่ายทอดคุณงามความดีต่อกัน ถ่ายทอดอาชีพตลอดจนเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยว ซึ่งกำลังอยู่ในกระแส และหวังว่าในอนาคตจะมีการสัมมนาใหญ่ในระดับชาติ หรือระดับโลก เรื่องประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีเพราะเราตั้งอยู่ในแหล่งอารยธรรมที่สำคัญ ต้องมีการนำเสนองานวิจัยมีการสังเคราะห์ข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นรากฐานทางความรู้ประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีให้สืบเนื่องตลอดไป

นายอนุรัตน์ แพนสกุล ผู้อำนวยการสำนักศิลปและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า โครงการสืบสานวัฒนธรรมศรีวิชัย “ประวัติศาสตร์-โบราณคดี สุราษฎร์ธานี” จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์จังหวัดสุราษฎร์ธานี การจัดการท่องเที่ยวตามรอยอารยธรรมบนฐานชุมชนรวมทั้งสร้างความตระหนัก ให้ประชาชนรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุติ 3 ท่าน คือ ดร.อมรา ศรีสุชาติ ที่ปรึกษากรมศิลปากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโบราณคดี และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ศาสตราจารย์ ดร. ครองชัย หัตถา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ และปัจจุบันเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี คุณ ทศพล งานไพโรจน์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองทําข้าม ทนายความสํานักงานกฎหมาย อนุกรรมการกิจกรรมสภาวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้สนใจและรวบรวมหลักฐานเรื่องเกี่ยวกับสุราษฎร์ธานีไว้มากมาย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-08-15-History-Lecture{/AdmirorGallery}