15 ส.ค. 2018

มรส.หนุนการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามหลักประชารัฐ ยึดหลักการมีส่วนร่วมของ บวร บ้าน วัด โรงเรียน

alt

วันนี้ 15 สิงหาคม 2561 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตลาดชุมชนวัดไทร บ้านดอน จัด“โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี” เน้นการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม ยึดแนวทางหลักประชารัฐมาบูรณาการให้เข้ากับบริบทของพื้นที่ในชุมชนท้องถิ่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมทรง นุ่มนวล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม เพื่อยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอาศัยแนวทางหลักประชารัฐของรัฐบาลมาบูรณาการให้เข้ากับบริบทของพื้นที่ในชุมชนท้องถิ่น ยึดหลัก บวร บ้าน วัด โรงเรียน ร่วมกันขับเคลื่อนวิถีชุมชน ตอบสนองความต้องการของชุมชน และภายในบริเวณวัดจะมีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ชุมชน ข้าวของเครื่องใช้อายุกว่า 100 ปีภาพถ่ายบ้านดอนในอดีต ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTPOP นวัตวิถี

อาจารย์ธิติ พานวัน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้รับผิดชอบโครงการ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้มีการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมให้เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยววัดไทร ตลาดศาลเจ้า ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ศาลเจ้าไหหลำ และศาลเจ้าฮกเกี้ยน จัดทำแผนและปฏิทินส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนให้มีมัคคุเทศก์ชุมชน โดยจัดตั้งกลุ่มและกรรมการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชนวัดไทร

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

อ.ธิติ พานวัน ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-08-15-Public-market{/AdmirorGallery}