25 ส.ค. 2018

มรส.ร่วมเปิดตลาดชุมชนแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ยกระดับการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามหลักประชารัฐ

alt

เมื่อวานนี้ (24 ส.ค. 2561)มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมทรง นุ่มนวล รองอธิการบดี ร่วมพิธีเปิดตลาดชุมชนวัดไทร บ้านดอน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งมีนางแจ่มจิตร์ พูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธาน ยึดแนวทางหลักประชารัฐตามแนวนโยบายของรัฐบาลมาบูรณาการให้เข้ากับบริบทของพื้นที่ในชุมชนท้องถิ่น ณ วัดไทร บ้านดอน ตลาดศาลเจ้า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมทรง นุ่มนวล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม เพื่อยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอาศัยแนวทางหลักประชารัฐของรัฐบาลมาบูรณาการให้เข้ากับบริบทของพื้นที่ในชุมชนท้องถิ่น ยึดหลัก บวร บ้าน วัด โรงเรียน ร่วมกันขับเคลื่อนวิถีชุมชน ตอบสนองความต้องการของชุมชน และภายในบริเวณวัดจะมีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ชุมชน ข้าวของเครื่องใช้อายุกว่า 100 ปีภาพถ่ายบ้านดอนในอดีต ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTPOP นวัตวิถี

อาจารย์ธิติ พานวัน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษย์ศาสตร์และ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้มีการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมให้เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยววัดไทร ตลาดศาลเจ้า ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ศาลเจ้าไหหลำ และศาลเจ้าฮกเกี้ยน จัดทำแผนและปฏิทินส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนให้มีมัคคุเทศก์ชุมชน โดยจัดตั้งกลุ่มและกรรมการบริหารจัดการท่องเที่ยวชุมชนวัดไทร

ตลาดชุมชนวัดไทร บ้านดอน เป็นความร่วมระหว่างชาวบ้านชุมชนวัดไทร ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในรูปแบบประชารัฐ ส่งเสริมให้ชุมชน มีรูปแบบการจัดการตัวเอง โดยมีสถานศึกษาคือมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นส่วนสนับสนุนวิชาการ อาทิ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน แหล่งเรียนรู้ชุมชน พิพิธภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น โดยชุมชนได้อาศัยหลักการ “บวร” บ้านคือชาวบ้านชุมชนวัดไทร วัดคือวัดไทรบ้านดอน โรงเรียนสถานศึกษาคือมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในการขับเคลื่อนวิถีชุมชนโดยอาศัยหลักประชารัฐตามแนวนโยบายของรัฐบาล

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

สวท.สุราษฎร์ธานี ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-08-25-Public-market{/AdmirorGallery}