24 ต.ค. 2018

มรส.เปิดเวทีโชว์วิจัยก้าวเป็นครูมืออาชีพ บูรณาศาสตร์เป็นนวัตกรรมทางการศึกษา

alt

วันนี้(24 ตุลาคม 2561) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเวทีให้นักศึกษาจัดนิทรรศการ “ก้าวแรกฝึกปฏิบัติการวิจัย สู่ก้าวต่อไปครูนักวิจัยในชั้นเรียน” และนวัตกรรมทางการศึกษา ณ ห้องศรีวิชัย ชั้น 3 อาคารกาญจนาภิเษกอนุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานในการเปิดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยตระหนักถึงการส่งเสริมงานในกลุ่มสาขาวิจัย วัดผลและประเมินผล โดยได้ดําเนินโครงการเสริมความรู้เพื่อการ พัฒนาครูมืออาชีพ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝน เรียนรู้ด้านทักษะการวิจัย การออกแบบและใช้นวัตกรรมทางการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นทักษะวิชาชีพครูที่สําคัญสําหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ซึ่งบรรยากาศการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ทำให้มหาวิทยาลัยรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของนักศึกษาที่จะนําเสนอองค์ ความรู้ ผลงานวิจัย และนวัตกรรมทางการศึกษา มาบูรณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และนําองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และทักษะทางวิชาชีพในอนาคต

ผศ.ชิตาพร เอี่ยมสะอาด คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันนักศึกษาครุศาสตร์ทุกคนจะต้องปรับบทบาทของตัวเองในเป็นครูที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ ต้องเป็นครูมืออาชีพ ซึ่งการใช้กระบวนการวิจัยจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะนำนักเรียนไปสู่จุดหมายได้อย่างถูกต้อง สามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความรอบรู้ ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกับสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาการศึกษาทั่วโลก ครูผู้สอนจึงต้องปรับบทบาทของการวิจัยให้เข้ากับกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ

ด้าน ดร.จิณัฐตา สอนสังข์ อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้ดําเนินงานภายใต้โครงการ “เสริมความรู้เพื่อการเป็นครูมืออาชีพ” ในกิจกรรม “นิทรรศการผลงานวิจัยในชั้นเรียน” โดยมุ่งเน้นการเผยแพร่ผลงานวิจัย และนวัตกรรมทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จํานวน 51 ผลงานจาก 10 กลุ่มเรียน แสดงถึงสมรรถนะและทักษะด้านการวิจัย ของนักศึกษา ซึ่งเกิดจากการหลอมรวมและบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ในสาขาวิชาเอกศาสตร์แห่งวิชาชีพครู และศิลป์ แห่งการถ่ายทอดองค์ความรู้ เผยแพร่และนําเสนอผลงานวิจัย ซึ่งเป็นทักษะวิชาชีพครูที่สําคัญสําหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ซึ่งมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 15 ท่าน จากหลักสูตรสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ศิลปศึกษา สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ทั่วไป และภาษาไทย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
สมยศ นุ่นจำนงค์/สิปปกร ทองย้อย ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-10-24-Teacher-Research{/AdmirorGallery}