15 ก.พ. 2018

มรส.จับมือ สสส. MOU ภาคีท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น

มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี(มรส.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะ(สสส.)สานพลังภาคีเปิดเวทีสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ร่วมลงนามความร่วมมือ MOU โรงเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีร่วมพัฒนาและภาคีร่วมสนับสนุนกว่า 30 หน่วยงาน จัดโครงการ “วิจัยพัฒนานวัตกรรมการอ่านออกเขียนได้เพื่อส่งเสริมความรู้สุขภาวะภูมิปัญญาท้องถิ่น” เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องบรรจงแกรนด์บอลรูม โรงแรมบรรจงบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผศ.สมทรง นุ่มนวล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เผยว่า มหาวิทยาลัยมีหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู พัฒนาการเรียนการสอนต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของท้องถิ่น เรียนรู้กระบวนการความคิดที่มีพัฒนาการสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้อย่างเป็นขั้นตอนเป็นการจัดการความรู้เพื่อสร้างชุดความรู้ใหม่ๆ สร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม โดยการวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนโยบายทางสังคมระดับชุมชนจังหวัดและประเทศ สร้างความตะหนักการเปลี่ยนแปลงให้ชุมชน เพื่อให้มีการพัฒนาต่อไปอย่างสมดุลและยั่งยืน

อาจารย์วิชุนี พันธ์น้อย ประธานหลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดการเรียนสอนภาษาไทย ถือการเป็นสร้างพื้นฐานที่ดีในการศึกษาเล่าเรียน แสวงหาความรู้ทั้งด้านวิชาการและประสบการณ์ชีวิต ซึ่งการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษานั่นถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ครูผู้สอนจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางภาษา ทั่งในด้านการฟังการพูด การอ่าน และการเขียน ใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด สร้างพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนวิชาต่างๆ ที่สามรถต่อยอดองค์ความรู้ที่มีศักยภาพเพื่อการจัดการเรียนรู้ของตนเอง การประกอบอาชีพ ชี้นำตนเองแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆในสังคมชุมชน ท้องถิ่นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว/ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-02-15-Local-co-innovation-partnership{/AdmirorGallery}