02 มี.ค. 2018

มรส.มุ่งสร้างบัณฑิตจิตพอเพียง เน้นบูรณาการการเรียนการสอนตามศาสตร์พระราชา

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) ผุด“โครงการเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียง” นำ นศ.ลงพื้นที่ศึกษาบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการสอน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่น้อมนำเอาศาสตร์พระราชา แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการกับการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง

ดร.ทวัช บุญแสง อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เผยว่า ในฐานะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของพระราชา จึงมีความตระหนักที่จะปลูกฝังให้นักศึกษา มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน นำความรู้ไปปลูกฝังต่อให้กับนักเรียนในอนาคต คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงจัด“โครงการเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียง” ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาที่เรียน วิชาบูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการสอนสังคมศึกษา ได้ลงพื้นที่จริงของโรงเรียนที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการกับการเรียนการสอนอย่างแท้จริง

ด้าน นางสาวชลธิดา พัดวี นักศึกษาปี 3 สาขาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การลงศึกษาในพื้นที่จริง ส่งผลให้ตนและเพื่อนๆได้เห็นถึงหลักการ นโยบาย แนวทางการนำไปใช้ ตลอดจนการขยายผล สามารถทำให้นักเรียนมีอาชีพ มีรายได้ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้เรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปบูรณาการในการสอนวิชาสังคมศึกษาในอนาคตเมื่อจบออกไปประกอบวิชาชีพครู อาทิ กิจกรรมการเรียนรู้ในเชิงหลักการทฤษฎี การวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรสังคมศึกษาที่เกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การทำสื่อนวัตกรรมเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

ดร.ทวัช บุญแสง ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-03-02-Mental-Graduate-create-sufficient2{/AdmirorGallery}