28 มี.ค. 2018

มรส.ร่วมบุญใหญ่แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) ร่วมงานแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร ประจำปี 2561 ณ พระธาตุศรีสุราษฎร์ เขาท่าเพชร อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี น้อมสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ และส่งเสริมให้เขาท่าเพชรเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ร่วมเขียนผ้าพระบฏองค์ประสูติ โดยนักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมห่มพระธาตุในวันที่ 27 มีนาคม 2561

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงานแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2553 จากนั้นก็เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกันสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นพิธีเชิญผ้าขึ้นห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมากเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

รศ.ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า การได้แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ ถือเป็นสิริมงคลและทรงคุณค่ายิ่งสำหรับชาวสุราษฎร์ฯ ด้วยเหตุนี้บุคลากรของมหาวิทยาลัยจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญยิ่งของสถานที่อันเป็นสิริมงคลแห่งนี้ และร่วมจัดงาน “ประเพณีแห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร” ขึ้นทุกปี เพื่อร่วมแสดงความจงรักภัคดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นการย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ การแห่ผ้าห่มพระธาตุเป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแด่พระพุทธเจ้า

พระธาตุศรีสุราษฎร์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2500 นับเป็นปูชนียสถานองค์แรกของอำเภอเมือง ลักษณะรูปทรงสูงเรียวคล้ายลำเทียนหรือคล้ายเสาอโศก ประดับด้วยลวดลายปูนปั้น นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบศรีวิชัยประยุกต์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนี้ได้เสด็จไปทรงสักการะพระธาตุศรีสุราษฎร์ ทั้งสองพระองค์ทรงปลูกต้นพะยอมไว้เพื่อเป็นสิริมงคล และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อมาใน พ.ศ. 2527 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และทรงปลูกต้นเคี่ยม ต้นไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่ระลึกด้วย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

แห่ผ้าห่มพระธาตุศรีสุราษฎร์ แลธรรมชาติเขาท่าเพชร ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี