16 ก.ค. 2018

มรส.หนุนเยาวชนศึกษารากเหง้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สร้างจิตสำนึก ลงพื้นที่เพิ่มฐานความรู้วัฒนธรรมศรีวิชัย

alt

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.)โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม จัดโครงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมศรีวิชัย ระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2561 มุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่สนใจได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าใจประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานีและวัฒนธรรมศรีวิชัย เป็นการขับเคลื่อนและการพัฒนาจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เสริมสร้างการวิเคราะห์ที่เป็นรูปธรรม โดยมี รศ. ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และอ.ธนกฤต ลออสุวรรณ คณะมนายศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้

รศ.ดร. ชูศักดิ์ เอกเพชร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประธานพิธีเปิดโครงการกล่าวว่า มหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าจากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในชุมชน และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ นักวิชาการ นักศึกษา ประชาชนในชุมชน และผู้สนใจได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ก่อให้เกิดความรักและหวงแหนชุมชนบ้านเกิดอย่างแท้จริง

นายอนุรัตน์ แพนสกุล ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรมม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า โครงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมศรีวิชัย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจาก นักศึกษารุ่นใหม่ นักวิชาการ ประชาชนในชุมชน และผู้สนใจ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์บนพื้นฐานความรับผิดชอบที่มีจิตสำนึกต่อการรักษามรดกทางวัฒนธรรม และคุณค่าของสภาพแวดล้อมชุมชนท้องถิ่น เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ อารยธรรมโบราณในเขตพื้นที่อำเภอพุนพิน และอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ภัทราวดี เพ็ชรเล็ก รายงาน

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว

นิทัศ ไหมจุ้ย ภาพ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2018-07-16-Local-culture1{/AdmirorGallery}