28 พ.ย. 2019

มรส.ลงพื้นที่สร้างศูนย์ช่วยเหลือหวังผลิตครูกฎหมายไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชน

alt

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ชุมชนท้องถิ่น เรื่องการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายของชุมชน หวังให้ประชาชาชนเข้าถึงการช่วยเหลือทางกฎหมายได้รวดเร็ว ณ บ้านใหม่จัตวา หมู่ 10 ตําบลขุนทะเล อําเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูภณัช รัตนชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มรส. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีภารกิจหลักในการรับใช้สังคมโดยการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทางด้านกฎหมาย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยโดยอาจารย์ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย การให้ประชาชนมีความรู้ทางด้านกฎหมายต้องทําให้ประชาชนมีความรู้ที่ยั่งยืนและสามารถช่วยเหลือพึ่งพากันเองได้ในชุมชน การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายให้กับชุมชนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทําให้ประชาชนมีศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายที่เข้าถึงได้ง่าย เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งยังเป็นการสร้างครูกฎหมายให้กับชุมชนท้องถิ่นทําให้ชุมชนเข้มแข็ง

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมชาย บุญคงมาก ในการจัดโครงการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ชุมชนท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประชาชาชนเข้าถึงการช่วยเหลือทางกฎหมายได้รวดเร็ว ให้ชุมชนมีครูกฎหมายเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชนเอง ซึ่งได้มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “กฎหมายทั่วไปที่ประชาชนควรรู้ เรื่อง ค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญา โดย มีนางสาวยุพดี สุขแสง นักวิชาการยุติธรรมชํานาญการรักษาราชการแทนผู้อํานายการสํานักงานยุติธรรม เป็นวิทยากร และการบรรยายหัวข้อ “กฎหมายทั่วไปที่ประชาชนควรรู้ เรื่องกฎหมายผู้สูงอายุ โดยอาจารย์พรอุมา วงศ์เจริญ อาจารย์ประจําคณะนิติศาสตร์

เทพพิทักษ์ ยศหมึก
สมชาย บุญคงมาก ภาพ
ฝ่ายอสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2019-news/2019-11-28-laws{/AdmirorGallery}