30 ม.ค. 2019

มรส. ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “ ปลูกป่าชายเลน “ เฉลิมพระเกียรติ ร.10

alt

เมื่อวานนี้ ( 29 มกราคม 2562 ) จิตอาสามหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานีได้เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดและปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่เทศบาลตำบลพุมเรียง และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 260 คน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการเเทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าว่า ทรัพยากรป่าชายเลนถือเป็นแหล่งธรรมชาติที่มีคุณค่าและมีความสำคัญให้ประโยชน์ต่อสังคมด้านความเป็นอยู่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ ซึ่งหากสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ ชาวชุมชนท้องถิ่นก็มีรายได้เพิ่ม และที่สำคัญ ป่าชายเลน ยังช่วยป้องกันการกัดเซาะพังทลายของหน้าดินชายฝั่ง ช่วยรักษาสมดุลแห่งชายฝั่งและบริเวณใกล้เคียง เป็นทั้งแหล่งศึกษาธรรมชาติ และ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ตลอดจนช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเลที่ยั่งยืน ตลอดจนปลูกจิตสำนึกและการหวงแหนทรัพยากรอันมีคุณค่าของประเทศ

นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่เสื่อมโทรมลงโดยเฉพาะป่าชายเลนนับวันปริมาณยิ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ซึ่งใช้ป่าชายเลนเป็นที่อยู่อาศัยและเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยการปลูกป่าชายเลนเพื่อรักษาป่าไม้ชายเลน และยังเป็นการบูรณาการการจัดกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย

เทพพิทักษ์ ยศหมึก รายงาน
อารยา เสือเปีย ข่าว
ศรัญญ่า มาศิริ ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
{AdmirorGallery}news-evens/2019-01-30-mangrove-forest{/AdmirorGallery}