14 ก.พ. 2019

มรส. จัดงานวันครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัย 46 ปี แห่งความภาคภูมิใจ

alt

วันนี้(14 กุมภาพันธ์ 62)มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2562 โดยมี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี เป็นประธาน ร่วมด้วยผู้บริหาร อาจารย์อาวุโส บุคลากร นักศึกษา ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมกิจกรรมเคารพธงชาติ พิธีน้อมสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ร่วมร้องเพลงประสานเสียงมาร์ชราชภัฏ และบทเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงมโนราห์ด้วยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ พิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จํานวน 19 รูป และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์จํานวน 9 รูป ณ อาคารสํานักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2562 จัดขึ้นเพื่อแสดงความกตัญญู กตเวทิตา และรําลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานนามวิทยาลัยครูทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสถาบันราชภัฏ โดยมีนัยยะความหมายคือการเป็นคนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ จึงได้ถือเอาวันมหามงคลวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏ และพร้อมใจกัoแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายราชสดุดีต่อเนื่องมามิได้ขาด นอกจากนั้นได้ทรงพระราชทานตราพระราชลัญกรประจําพระองค์ เป็นตราสัญลักษณ์ ประจํามหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งนับเป็นสรรพสิริมงคลแก่คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา อย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏอย่างอเนกอนันต์นานาประการ ในวันที่ 10 มิถุนายน 2547 ทรงลงพระปรมาภิไธย ในพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยราชภัฏ พุทธศักราช 2547 ส่งผลให้สถาบันราชภัฏทั่วประเทศ มีสถานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ล่วงมาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชดําริอย่างแน่วแน่ในการสืบสานพระราชปณิธาน แห่งสมเด็จพระบรมชนกนาถทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์เป็นองค์ประธาน ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตผู้สําเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเป็นประจําทุกปี อีกทั้งทรงมีพระพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสําหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อเป็นการยกระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏ ให้ทํางานให้เข้าเป้าในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ของตนตลอดถึงเป็น การสร้างยุทธศาสตร์ใหม่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ตามพระบรมราโชบายระยะ 20 ปี อาทิการพัฒนาท้องถิ่น การผลิตและพัฒนาครู การยกระดับ คุณภาพการศึกษา และการพัฒนาระบบบริหารจัดการ

สําหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้รับพระราชทานพระมหา กรุณาธิคุณอยู่เป็นนิตย์ ทรงเสด็จพระราชดําเนินประกอบพระราชกรณียกิจ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จํานวน ๙ ครั้ง ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ บัณฑิตผู้สําเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ เขตภูมิศาสตร์ภาคใต้ ณ หอประชุมวชิรา ลงกรณ ตั้งแต่พุทธศักราช 2554 จนถึงปัจจุบัน ทรงพระราชทานนามและเสด็จพระราชดําเนินเปิดอาคารทีปังกรรัศมีโชติ หอประชุมวชิราลงกรณ ซึ่งนํามาซึ่งความปีติและยินดี แก่ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ได้มีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมี ตลอดถึงได้ปฏิบัติหน้าที่สนองงานอย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุนี้ ในทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้วทั้งประเทศ จึงถือเป็นวันสําคัญในการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที น้อมรําลึกและสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของทั้ง 2 พระองค์ และพร้อมใจกันกระทําพิธีอัน เป็นมงคลเพื่อถวายราชสักการะ ดังเช่นในวันนี้

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/สมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/2019-02-14-Foundation-day{/AdmirorGallery}