28 ส.ค. 2019

มรส.จัดอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค สร้างทักษะการทำงานรับการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคและของโลก

alt

วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดโครงการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาคสำหรับการเปลี่ยนผ่านจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค (ภาคใต้) หวังบูรณาการความรู้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สร้างทักษะการทำงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคและของโลก

ดร.ชมพูนุท ชัยรัตนะ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้จัด“โครงการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาคสำหรับการเปลี่ยนผ่านจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค (ภาคใต้)” ในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมเป็นจำนวน 300 ท่าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มัคคุเทศก์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจนพื้นที่ภาคใต้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก และยังถือได้ว่าภาคใต้เป็นสถานที่ที่มีบุคลากรที่มีความชำนาญด้านงานมัคคุเทศก์ และเป็นผู้ที่มีความรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอย่างแพร่หลาย

ดร.จันทร์พร ช่วงโชติ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการเปลี่ยนพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยประเภทของมัคคุเทศก์ จากมัคคุเทศก์เฉพาะ เป็นมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค ซึ่งเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์ต่อยอดนำเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นหลักสูตรปรับปรุงใหม่ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงประเภทใบอนุญาตจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เฉพาะภูมิภาคของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการบูรณาการความรู้ทางวิชาการทั่วไปและความรู้ทักษะเฉพาะอาชีพ เพื่อให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และให้มัคคุเทศก์สามารถใช้ความรู้ต่างๆได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีทักษะการทำงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคและของโลกอีกด้วย

โครงการฝึกอบรมวิชามัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาคสำหรับการเปลี่ยนผ่านจากมัคคุเทศก์เฉพาะเป็นมัคคุเทศก์เฉพาะภูมิภาค (ภาคใต้) รุ่น 1 มีการบรรยายเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ โดยผู้อำนวยการกองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยผู้อำนวยการกองทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ จาก อาจารย์สันติชัย แย้มใหม่ ภูมิศาสตร์ท้องถิ่นภาคใต้ จากอาจารย์ตวงกาญจน์ วัฒน์บุณย์ สินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึกท้องถิ่นใต้ จากอาจารย์ ดร.สิญาธร นาคพิน ประวัติศาสตร์โบราณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่นภาคใต้ จากอาจารย์ธีรพันธ์ จันทร์เจริญ รูปแบบการท่องเที่ยวเฉพาะถิ่น จากอาจารย์เกสสิณี ตรีพงษ์พันธุ์ ทรัพยากรท่องเที่ยวท้องถิ่นภาคใต้ จากอาจารย์วิชชุตา ให้เจริญ และกลุ่มชาติพันธุ์และชุมชนท้องถิ่นใต้ จากผศ.ดร.กัลยา แก้วประดิษฐ์ ระหว่างวันที่ 26 – 30 สิงหาคม 2562 ณ ห้องบรรจงแกรนด์บอลรูม 9 โรงแรมบรรจงบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เทพพิทักษ์ ยศหมึก ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ภาพ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราาฎร์ธานี

{AdmirorGallery}news-evens/01-2019-news/2019-08-28-Guide{/AdmirorGallery}