15 มิ.ย. 2020

สัมภาษณ์คณบดีท่านใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ มรส.

alt

สัมภาษณ์คณบดีท่านใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
:
กว่าจะมาเป็นคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
“ สำหรับประวัติการทำงาน รศ.ดร.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ ณ ตอนนี้ได้ทำงานมากว่า 30 ปี ทั้งการเป็นพยาบาลวิชาชีพ และเป็นอาจารย์พยาบาลร่วม 29 ปี ซึ่งในช่วง 29 ปีนั้นได้ดำรงตำแหน่งบริหารอยู่เกือบ 17 ปี ทั้งในตำแหน่งของรองผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและวัดผล เป็นรองคณบดีรวมถึงได้รับแต่งตั้งเป็นคณบดีที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ก็ได้เริ่มหน้าที่คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อีกครั้ง ”
:
ความรู้สึกที่ได้รับตำแหน่ง
“ รู้สึกที่ยินดีมาก ๆ ที่ได้มาร่วมงานในตักกสิลาทางด้านการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกท่านของมหาวิทยาลัย ต้องขอขอบคุณทุก ๆ ท่านมาก ๆ ค่ะ ”
:
แนวทางการพัฒนานักศึกษาพยาบาลศาสตร์
“ นักศึกษาของเราจะต้องมีทักษะศตวรรษที่ 21 ที่จะพร้อมแข่งขันได้ทุกสถานการณ์ จะต้องเป็นคนดี คนเก่ง สามารถถ่ายทอดความรู้จากห้องเรียนผ่านลงสู่การปฏิบัติจริงได้ เป็นพยาบาลที่ดีที่สามารถพัฒนาท้องถิ่นสังคมชุมชนและประเทศของเราได้ ต่อไปนักศึกษาจะมีความสามารถรอบด้านเพียงพอต่อการไปทำงานในลักษณะขององค์กรที่เป็นนานาชาติ เป็นพยาบาลที่มีความพร้อมทั้งความรู้ จริยธรรม คุณธรรมในการปฏิบัติเชิงวิชาชีพของพยาบาล ”
:
แนวทางในการพัฒนาอาจารย์และบุคคลากรในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์
“ คณะพยาบาลศาสตร์ จะมีแนวทางในการพัฒนาอาจารย์ บุคลากรที่ชัดเจน ซึ่งตอนนี้คณะยังมีอาจารย์จำนวนไม่มากนัก แต่ก็มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง โดยการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษาพยาบาล รวมถึงสถาบันอุดมศึกษาในลักษณะของรัฐตามหลักการสร้างผลงานทางวิชาการให้เพิ่มมากขึ้น อาจารย์จะมีตำแหน่งทางวิชาการที่เพิ่มขึ้น เป็นอาจารย์ที่มีจิตใจของความเป็นครูมีความพร้อมที่จะสอนลูกศิษย์ มีความพร้อมที่จะบ่มเพาะให้ศิษย์เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดี เช่นเดียวกันกับบุคลากรสายสนับสนุนที่จะต้องเป็นลักษณะของการสนับสนุนงานเชิงวิชาการและวิชาชีพได้เป็นอย่างดีภายใต้จิตใจที่พร้อมบริการ ”
:
แนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นของคณะพยาบาลศาสตร์
“ เป็นสิ่งที่โชคดีมาก ๆ ที่คณะพยาบาลศาสตร์ ของเราอยู่ในทางสายของวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่วิชาชีพของเราจะสามารถพัฒนาด้านสุขภาพของคนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ทั้งโครงการบูรณาการการเรียนการสอนลงสู่การพัฒนาท้องถิ่น การบริการวิชาการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยเฉพาะด้านการพยาบาลลงไปสู่การปฏิบัติจริงในชุมชนและท้องถิ่น คณะพยาบาลศาสตร์ พร้อมที่จะทำงานเป็นทีมและพร้อมเป็นผู้นำในเรื่องของการดูแลสุขภาพของทุกคนไม่ใช่เฉพาะในท้องถิ่นที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของมหาวิทยาลัย แต่เป็นพื้นที่ทั้งหมดที่มีการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา โดยจะบูรณาการความรู้ทั้งหมดที่มี ไปต่อยอดการสอนการพัฒนาสร้างพยาบาลที่พร้อมบริการทางด้านสุขภาพสู่สังคมชุมชนท้องถิ่นและประเทศอย่างแท้จริง ”
:
หลักในการบริหารงาน
“ จะขอยึดหลักวิชาชีพในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นผู้นำของคณะ เป็นจุดยึดเหนี่ยวจิตใจ ภายใต้หลักธรรมาภิบาล บริหารงานด้วยความยุติธรรม โปร่งใส เสมอภาค ทั้งอาจารย์ผู้ใหญ่หรืออาจารย์ที่อ่อนเยาว์กว่ารวมถึงบุคลากร โดยใช้หลักธรรมาภิบาลและความเท่าเทียมกันในการดูแลบุคลากรทุก ๆ คน ”
:
สิ่งที่ต้องการจะสื่อสารกับบุคลากรในมหาวิทยาลัย
“ ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ริเริ่มสร้างคณะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นสิ่งที่ดีเป็นคุณค่าที่มหาวิทยาลัยได้แสดงให้เห็นว่าด้านของสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของประชาชน โดยเฉพาะในชุมชนที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ เพราะฉะนั้นบุคลากรในคณะก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อดูแลด้านสุขภาพของทุก ๆ คน ต่อไปคณะคงต้องขอความร่วมมือกับทุกหน่วยงานทุกท่าน ไม่ว่าคณะจะดำเนินการเช่นไรต้องขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่าเราจะทำเพื่อประชาชนเพื่อสิ่งที่เรายึดป็นหลักมาเสมอว่าเราไม่ได้ทำเพื่อตนเอง เราทำเพื่อประโยชน์ของผู้รับบริการของประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง ฉะนั้น เมื่อคณะขอความร่วมมือไปก็ขอความกรุณาให้ความร่วมมือกับเราด้วยไมตรีมิตร การบริการสุขภาพจะเป็นหลักที่สำคัญ อย่างตอนนี้ที่เราเจอปัญหาทางด้านของระบบบริการสาธารณสุขและสุขภาพที่มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นมา ในอนาคตคณะจะเป็นกำลังหลักในเรื่องราวเหล่านี้จะช่วยดูแลบุคลากรทุกคนให้มีสุขภาพที่ดี เราจะไม่ทิ้งเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ เเละในขณะเดียวกันเมื่อท่านเจ็บป่วยเราจะคอยดูเเลท่านเป็นอย่างดี ”
:
ในการนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ขอแสดงความยินดีกับคณบดีท่านใหม่ของคณะพยาบาลศาสตร์ พร้อมกันนั้นก็ขอเป็นกำลังใจให้กับท่านคณบดีในการขับเคลื่อนคณะพยาบาลศาสตร์ไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ต่อไป
:
เทพพิทักษ์ ยศหมึก เรียบเรียง
นางสาวกนกรัตน์ ศรียาภัย สัมภาษณ์
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร ถ่ายภาพ
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี