04 มี.ค. 2021

สัตวศาสตร์ มรส. ร่วมพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า สร้างจิตสำนึกการช่วยเหลือสังคมและร่วมเป็นจิตอาสา

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) โดยสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถ่ายทอดความรู้ฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า ปีงบประมาณ 2564 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมีความห่วงใยปัญหา โรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติ และทรงมีพระประสงค์ให้โรคดังกล่าว หมดไปจากประเทศไทย โดยมี นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธาน และ ว่าที่ร้อยตรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณฐภัทร ถิรารางค์กูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มรส.กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2564 ณ ห้องประชุมภูมิพัฒน์ อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เคยมีรายงานผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในปี พ.ศ. 2561 และไม่มีรายงานในปี พ.ศ. 2562-2563 ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์มีอุบัติการณ์ของโรคลดลงจากปี พ.ศ.2561 จำนวน 21 ตัว ปี พ.ศ.2562 จำนวน 14 ตัว และ ปี พ.ศ.2563 จำนวน 2 ตัว ซึ่งพบในพื้นที่ตำบลนาสาร อำเภอบ้านนาสาร และตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองฯ โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าฯ จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเพื่อสร้างและพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้อาสาปคุสัตว์ โดยเฉพาะอาสาปศุสัตว์รายใหม่ มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่ โดยความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมทั้งสินจำนวนทั้งสิ้น 182 คน
.
ด้านสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรส. มีการบริการวิชาการชุมชนท้องถิ่น ด้วยการลงพื้นที่ให้บริการหน่วยรักษาสัตว์เคลื่อนที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดจิตสำนึกในการช่วยเหลือสังคมและร่วมเป็นจิตอาสา มีการปลูกฝังให้ นักศึกษารุ่นใหม่ตระหนักอยู่เสมอว่า หน้าที่ของเราไม่ใช่เพียงถือเข็มฉีดยาและเก็บค่าบริการเท่านั้น แต่ทุกคนยังมีหน้าที่เพื่อตอบแทนคืนกลับให้กับสังคมและชุมชนที่อาศัยอีกด้วย มีการจัดการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติจริง ผลักดัน ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ตัวเองเรียนมาในการดูแลรักษาสัตว์ ถือเป็นการฝึกปฏิบัติการจริงตามมาตรฐานของการเรียนรู้มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีตระหนักถึงภาระหน้าที่ในการให้บริการประชาชนเป็นพันธกิจสำคัญอีกด้านหนึ่ง เช่นเดียวกับการผลิตบัณฑิตคุณภาพออกสู่ตลาดแรงงาน แนวคิดการให้บริการวิชาการถือเป็นเรื่องสำคัญตามแนวคิด มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยพลังแผ่นดิน สร้างแผ่นดินให้เป็นพลัง
:
Pr จังหวัดสุราษฎร์ธานี :ภาพ
กนกรัตน์ ศรียาภัย นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ รายงาน
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี