06 มี.ค. 2021

มรส.ยกระดับการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์ ของนักเรียนในระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วันนี้(6 มีนาคม 2564)ที่ห้องบานบุรี ชั้น 2 อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี(มรส.) ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน มรส.เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการยกระดับการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์ ของนักเรียนในระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี อาจารย์ปิยะรัตน์ ภิรมแก้ว ประธานสาขาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษ์ศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน
:
ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน มรส. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา 6 ด้าน และจากประเด็นยุทธศาสตร์ทั้ง 6 ด้านได้มีการกำหนดเป้าประสงค์และกลยุทธ์ ประกอบด้วยกลยุทธ์หลัก 30 กลยุทธ์ ทั้งนี้ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 2 การยกระดับคุณภาพ การผลิตและพัฒนาครูมีเป้าประสงค์เพื่อผลิตครูที่มีคุณภาพที่มีสมรรถนะสูงให้เป็นครูดี ครูเก่งและครูที่สามารถทำงานเชื่อมโยงกับท้องถิ่นได้ มีการประสานความร่วมมือ มีความคิดเชิงวิพากษ์ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสาร มีความมั่นใจมีและความไวในการับรู้ มีความรอบรู้เนื้อหาที่สอน มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้ ทักษะดิจิทัล และภาษาอังกฤษ เป็นผู้ช่วยเหลือนักเรียนในการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และเป็นครูที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน โดยมีกลยุทธ์ 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 6 เสริมสร้างระบบกลไกและกระบวนการคัดสรรนักเรียนที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่อาชีพครูและคัดสรรคุณภาพของผู้ที่จะมาเป็นครูของครู กลยุทธ์ที่ 7 การผลิตครูคุณภาพสู่มาตรฐานสากลเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ กลยุทธ์ที่ 8 การพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาของสังคม กลยุทธ์ที่ 9 การสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการทักษะการอ่านออกเขียนได้เป็นทักษะสำคัญในการพัฒนาชีวิตและการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ แต่ปัจจุบันพบว่าเด็กจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไมได้ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
:
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีซึ่งเป็นหน่วยงานทางการศึกษาได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษา จึงได้ดำเนินการวางแผนในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ให้แก่นักเรียน โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ การจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้และศักยภาพครูผู้สอนวิชาภาษาไทย และการวัดผลการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนสะท้อนผ่านนักเรียน
:
อาจารย์ปิยะรัตน์ ภิรมแก้ว ประธานสาขาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษ์ศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่า โครงการยกระดับการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์ ของนักเรียนในระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 นำไปสู่การพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนและวัดผลประเมินจากการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนนำไปสู่พัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน
:
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ข่าว
นายเทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ นักประชาสัมพันธ์ ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี