18 ส.ค. 2021

มรส.จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ปี ๖๔ พร้อมจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม

วันนี้( ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔) ของทุกปีเป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดพิธีถวายพุ่มถวายราชสักการะ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ในกิจกรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ณ อาคาร ปฎิบัติการเรียนรวมและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
:
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่า ในวันที่ ๑๘ สิงหาคมของทุกปีเป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระปรเมทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมากุฎวิทยมหาราช (ร.๔) ในฐานะทรงเป็น“พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เพราะทรงคำนวณสุริยุปราคาเต็มดวงเมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๑ ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างแม่นยำ และพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(ร.๙) “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” มหาวิทยาลัยจึงได้จัดกิจกรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ“พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและนวัตกรรมไทย” สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติกระตุ้นความสนใจในวิทยาศาสตร์เยาวชนและประชาชนทั่วไปส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยพร้อมปรับตัวในยุค new normal
:
ผศ.ดร.ฐิติพงศ์ เครือหงส์ คณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมรส.กล่าวว่า
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน ครูและผู้สนใจในเขตพื้นที่การศึกษาได้พัฒนาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นการช่วยพัฒนาความคิดที่มีเหตุผล สร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าข้อมูลและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และเผยแพร่ผลงานค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมไทย จึงได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๔ ภายใต้หัวข้อหลัก “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” โดยการสนุบสนุนของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในวันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ และระหว่างวันที่ ๒๔-๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ณ อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยมีความร่วมมือจากหน่วยงานภาคส่วนราชการและภาคเอกชนตลอดจนสถานศึกษาในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี
:
ในส่วนของการจัดการแข่งขันในปีนี้ จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์จำนวน ๗ กิจกรรม แสดงให้เห็นว่าคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาแสดงความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ และมั่นใจให้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเวทีให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ได้แสดงออกถึงความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ให้เป็นประจักษ์แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส (Covid-๑๙)
:
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร รายงาน/editข่าว
นางสาวกนกรัตน์ ศรียาภัย ภาพ
นางสาวธวัล พิชัยขวัญกลับ สาขาภาษาไทย ปี๔ ข่าว
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี