10 ก.พ. 2022

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วม เครือข่ายสถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏทั่วประเทศ และ สกว. หนุนการวิจัยสร้างสรรค์ภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นสู่นานาชาติ

สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ลงนามความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ทั้งประเทศ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) หวังยกระดับคุณภาพการวิจัยสู่ความเป็นเลิศเป็นที่ยอมรับระดับชาติและสากล พร้อมเอื้อประโยชน์แก่นักวิจัยให้มีมาตรฐาน เน้นสร้างสรรค์ภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่น ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของแต่ละสถาบัน ให้เกิดประโยชน์ คลอบคลุมทุกด้าน โดยมี ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเข้าพระยา เป็นประธานในพิธี และมี ผศ.ดร.เสน่ห์ บุญกำเนิด รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม เป็นผู้ร่วมลงนาม พร้อมด้วย ดร.นรา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มรส. ร่วมพิธี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านระบบออนไลน์
.
สำหรับรายละเอียดข้อตกลง มีเป้าหมายที่จะดำเนินงานร่วมกัน 6 ด้าน ประกอบด้วย 1. ปฏิรูประบบบริหารจัดการงานวิจัยระดับสถาบันและระดับเครือข่ายเพื่อพัฒนานักบริหารจัดการงานวิจัย และชุมชนท้องถิ่นสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 2. สร้างและพัฒนานักวิจัยใหม่และนักวิจัยทุกประเภทของแต่ละสถาบันให้มีคุณธรรมและจริยธรรมการวิจัยในระดับสูง โดยร่วมกันสนับสนุนทรัพยากรทุกด้านของแต่ละสถาบันเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพของ นักวิจัยให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นโดยลำดับ 3. ร่วมกันสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่ยั่งยืน และร่วมกันนำองค์ความรู้ที่สามารถ นำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่นและชุมชนอื่นได้อย่างเป็นรูปธรรม ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของแต่ละสถาบันวางเป้าหมายไว้ 4. ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นสู่การตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติ และมีส่วนร่วมในการดำเนินการพัฒนา Impact Factor ของแต่ละสถาบันให้มี Index ที่เพิ่มสูงขึ้น 5. ส่งเสริมและสนับสนุน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และถอดบทเรียนการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย นวัตกรรม สู่การประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เชิงนโยบาย เชิงพาณิชย์ เชิงสังคม เชิงสิ่งแวดล้อม และเชิงสาธารณะอื่นๆ 6. ร่วมกันดำเนินงาน รวบรวม กลั่นกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเด็นเร่งด่วนเชิงนโยบายเพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจในกรรมการบริหารระดับสูงของเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศต่อไป
————————————–
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
กนกรัตน์ ศรียาภัย /ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/รายงาน
สถาบันวิจัยและพัฒนา มรส./ภาพ