30 มี.ค. 2022

มรภ.สุราษฎร์ธานี รับรางวัลเหรียญทองระดับประเทศ “Green Youth พัฒนาสิ่งแวดล้อม สู่มหาวิทยาลัยสีเขียวยกระดับสู่สากล” จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

มื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดงานมอบรางวัลผลการดำเนินโครงการกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ระดับประเทศ ประจำปี 2563 แก่มหาวิทยาลัยที่ผ่านการประเมินโครงการฯ เพื่อเตรียมความพร้อมมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) ในระดับสากล โดยปีนี้มีการประเมินโครงการ Green Youth ใน 4 ด้าน ได้แก่ การบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการของเสีย การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และการจัดการพลังงาน
.
นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบโล่เชิดชูเกียรติให้กับมหาวิทยาลัย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานประเมินโครงการ Green Youth ประจำปี 2563 จำนวน 52 แห่ง โดยแบ่งเป็นระดับทอง 12 แห่ง ระดับเงิน 16 แห่ง และระดับทองแดง จำนวน 24 แห่ง ในการนี้ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับประเทศ มีอาจารย์ ดร.อุไรรัตน์ รัตนวิจิตร ตัวแทนผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผศ.วีณา จิรัตฐิวรุตม์กุล ชัยสาร อาจารย์ที่ปรึกษาชมรม นายกษิดิษฐ์ เพ็ชรรัตน์ และนางสาววรพนิต ดำฉวาง นักศึกษาตัวแทนสมาชิกชมรม เข้าร่วมรับรางวัล ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
.
ด้าน ผศ.วีณา จิรัตฐิวรุตม์กุล ชัยสาร อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มรส. กล่าวว่า เป็นทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัจจุบันเรากำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะที่ทิ้งล้นไม่ได้รับการกำจัดอย่างถูกวิธี ดังนั้นกิจกรรมของชมรมจึงเน้นการให้ความรู้ในการคัดแยกขยะ และมุ่งเน้นให้นักศึกษาคัดแยกขยะต้นทางอย่างถูกวิธี พร้อมกับลดปริมาณการสร้างขยะ เช่น การลดใช้ถุงพลาสติกโดยการใช้ถุงผ้าแทน ดังนั้น ถ้าทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญ ก็จะทำให้ปัญหาขยะลดน้อยลงได้ จะเป็นผลดีต่อโลกในอนาคตข้างหน้า
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผศ.กันญารัตน์ หนูชุม /รายงาน
ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มรส. /ภาพข่าว