07 เม.ย. 2022

วจก.ราชภัฏสุราษฎร์ฯลงพื้นที่ให้ความรู้ พร้อมผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เข้าสู่กระบวนการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อย. มผช. และฮาลาล

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา หน่วยบริการวิชาการและพันธกิจสัมพันธ์ คณะวิทยาการจัดการ นำทีมโดย ผศ.ณัชชารีย์ ทวีหิรัญรัญกิจ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ, ผศ.พงศกร ศยามล รองหัวหน้าหน่วย และคณะ ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้และผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อย. มผช. และฮาลาล แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการ ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากอาหารทะเล ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไข่เป็ด น้ำปลา กาแฟสำเร็จรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องนุ่งห่ม ได้แก่ ผ้าบาติกเพ้นท์ลาย โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 30 คน ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุขสำราญ ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง
.
ด้าน ผศ.ณัชชารีย์ หิรัญรัฐกิจ กล่าวว่า ปัญหาหลักที่พบจากการลงพื้นที่ยังเป็นเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งยังขาดการพัฒนาสินค้าหรือการบริการและการออกแบบให้ตรงตามความต้องการของตลาด ที่ยังไม่สร้างความแตกต่างและยังไม่สามารถเพิ่มมูลค่า ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการที่กลุ่มผู้ประกอบการเองยังขาดความรู้ความเข้าใจของการออกแบบและพัฒนา รวมถึงความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อันจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ OTOP ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะผลักดันให้เกิดองค์ความรู้ในด้านการปรับปรุง ประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงการผลักดันให้สินค้าได้มาตรฐานภัณฑ์ทั้ง อย. และฮาลาล จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้รับโจทย์ในการผลักดันให้กลุ่มวิสาหกิจเกิดองค์ความรู้และเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน เพื่อใช้สำหรับขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่อไป


#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
สื่อสารองค์กร คณะวิทยาการจัดการ /ข่าว
ทิพพาภรณ์ พัฒคายน /ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/รายงาน