06 ก.ค. 2022

สำนักศิลปะฯ มรส. ดันบุคลากรสู่การเป็นผู้นำทางศาสนพิธี เน้นฝึกทักษะ พัฒนาศักยภาพพิธีกรรมทางศาสนา

วันนี้ (6 ก.ค. 65) สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดโครงการ “อบรมผู้นำทางศาสนพิธี” โดยมี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยดร.แกล้วทนง สอนสังข์ รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจากนายธนพล คงดี นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นายณัฐพงษ์ แผ้วชนะ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นวิทยากร ณ ห้องประชุมพุทธทาส สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่า โครงการอบรมผู้นำทางศาสนพิธีนั้น แสดงให้เห็นถึงบทบาทและหน้าที่สำคัญที่ทุกหน่วยงานจะต้องร่วมกันดำเนินงานปลูกฝังให้บุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้เห็นว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แฝงไปด้วยภูมิปัญญาและศาสตร์ทางความรู้ และเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นประเพณีที่ทรงคุณค่ายิ่ง จึงควรส่งเสริมให้บุคลากรได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้นำทางศาสนพิธี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของชาติ เพื่อให้บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปเผยแพร่เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านดร.แกล้วทนง สอนสังข์ รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. เปิดเผยว่า สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. ได้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับศาสนพิธีเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ยังขาดแคลนผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ศาสนพิธี สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. จึงได้เห็นความสำคัญ ในการฝึกทักษะ และพัฒนาศักยภาพบุคบากรในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งแฝงด้วยภูมิปัญญา ศาสตร์ความรู้ มรดกทางวัฒนธรรม และประเพณีที่ทรงคุณค่าให้สืบเนื่องต่อไป


นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ภาพ/ข่าว
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี