18 ก.ค. 2022

คณะพยาบาลฯ มรส. จับมือสถานพยาบาลในจังหวัด เตรียมเปิดบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จย่า เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลทักษิณ และโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี จัดโครงการ “อาสาพยาบาลร่วมคัดกรองมะเร็งเต้านมครบล้านเต้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จย่า เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2565” หวังประชาชนในท้องถิ่นห่างไกลมะเร็ง มีความรู้ความเข้าใจ วิธีการคัดกรองด้วยตนเอง ตั้งเป้าตรวจเชิงรุก 5 พันคน โดยมี ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและจัดการทรัพย์สิน เป็นประธานการประชุมเตรียมการวางแผนจัดงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากสถานพยาบาล และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ 4 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ เปิดเผยว่า มะเร็งเป็นภัยร้ายต่อร่างกาย โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมที่มักพบในเพศหญิงตั้งแต่อายุ 30 ปี ขึ้นไป และไม่เพียงเท่านั้นยังมีการพบว่าเพศชายที่มีพฤติกรรมการดื่มสุราอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถพบได้เช่นกัน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลทักษิณ และโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี จัดโครงการ “อาสาพยาบาลร่วมคัดกรองมะเร็งเต้านมครบล้านเต้า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จย่า เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2565” ซึ่งในขณะนี้ได้มีการรับสมัครอาสาพยาบาลวิชาชีพ และได้มีการฝึกอบรมเป็นผู้ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแก่ประชาชนในท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.
สำหรับการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ได้มีการตั้งเป้าผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 5,000 คน พร้อมให้บริการคัดกรองมะเร็งเต้านมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฎ ประชากรขุนทะเล แม่บ้านตำรวจ ประชาชนที่มีความสนใจ ซึ่งเริ่มตรวจคัดกรองทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ของเดือนกันยายน ตั้งแต่วันที่ 3-4,10-11, 17-18,24-25 กันยายน 2565 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแต่สมเด็จ พระศรีนครินทรา บรมราชซนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ วันที่ 21ตุลาคม 2565 โดยผู้ที่ต้องการคัดกรองมะเร็งเต้านมจะต้องดำเนินการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งนี้ หากผู้เข้ารับการตรวจท่านใดมีภาวะความเสี่ยง จะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้บริการแนะนำแนวทางการตรวจรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าซาวน์หรือเครื่องเมมโมแกรมต่อไป
——————————————–
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ชุติมาภรณ์ คงผอม , พรทิพย์ กวดกิจการ นักศึกษาฝึกงาน /ข่าว
ธนกร ฤทธิเดช นักศึกษาฝึกงาน /ถ่ายภาพ
กนกรัตน์ ศรียาภัย /เรียบเรียง
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร/รายงาน