25 ส.ค. 2022

มรส.จัดอบรม การออกแบบหลักสูตรบนพื้นฐานผลลัพธ์การเรียนรู้Outcome-Based Education (OBE) สู่มาตรฐานสากลด้วยเกณฑ์ AUN-QA

วันที่(25 ส.ค.65) ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหมรักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบหลักสูตรบนพื้นฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ Outcome-Based Education (OBE) สู่มาตรฐานสากลด้วยเกณฑ์ AUN-QA รุ่นที่ 16” โดยมีผศ.ดร.ศิริรัตน์ ชูพันธ์ อรรถพลพิพัฒน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมกับมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมเกียรติ ดุลสัมพันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม รองศาสตราจารย์ ดร.สุภาคย์ ดุลสัมพันธ์ อาจารย์วัชราภรณ์ สิงห์สำราญ ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในโครงการอบรมในครั้งนี้ ณ โรงแรมบรรจงบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
:
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่าโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบหลักสูตรบนพื้นฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ Outcome-Based Education (OBE) สู่มาตรฐานสากลด้วยเกณฑ์ AUN-QA รุ่นที่ 16 ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยบัณฑิตริทยาลัย สำนักประกันคุณภาพการศึกษา และคณะนิติศาสตร์ เจ้าภาพหลักในการจัดใครงการอบรม ในวันนี้จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ทางวิซาการร่วมกัน ให้เกิดความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้งในด้านการพัฒนา หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการประกันคุณภาพการศึกษาที่จะต้องขับเคลื่อนไปสู่มาตรฐานสากลตามรูปแบบของ ASEAN University Network Quality Assurance หรือ AUN – QA และนับเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาหลักสูตรทุกท่าน เพราะแนวทางการพัฒนาหลักสูตรในปัจจุบันนั้น ได้มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายหรือผลลัพธ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังที่เรียกว่า Outcome Based Education (OBE) ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาโดยมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายหรือผลลัพธ์โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและอาจารย์เป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้บรรลุผลลัพธ์นั้น ๆ
:
ด้านผศ.ดร.ศิริรัตน์ ชูพันธ์ อรรถพลพิพัฒน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มรส. กล่าวว่า ตลอดโครงการอบรม ผู้เข้าอบรมก็จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ตลอดถึงเทคนิค กลยุทธ์ วิธีการ รวมทั้งการ Workshop การออกแบบหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนด เพื่อให้หลักสูตรสามารถจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม จากท่านวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวซาญ และดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏมาอย่างยาวนาน จึงเก็บเกี่ยวความรู้เทคนิค กลยุทธ์ และวิธีการต่าง ๆ เพื่อที่จะนำไปใช้ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตาม Outcome Based Education (OBE) ของแต่ละหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
:

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร/ข่าว
นายสมยศ นุ่นจำนงค์/ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธาน