20 ต.ค. 2022

มรส. มอบรางวัลผู้โชคดีกิจกรรมขยะรีไซเคิลลุ้นโชค กับ Trash Lucky

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ธนาคารออมสิน และ บริษัท คาร์กิลล์ ประเทศไทย มอบรางวัลให้กับผู้โชคดีที่ร่วมกิจกรรมขยะรีไซเคิลลุ้นโชคกับ Trash Lucky ภายใต้โครงการธนาคารขยะเพื่อชุมซนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและขยะอันตราย เพื่อเป็นต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์ (zero waste management) ส่งเสริมสนับสนุนการใช้บรจุภัณฑ์ส่วนตัวแทนการใช้พลาสติก ตลอดแยกขยะจากต้นทาง หวังเริ่มต้นวงจรการจัดการขยะที่สมบูรณ์ โดย ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. ได้มอบหมายให้ ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ และเครือข่ายสังคม ร่วมกิจกรรมและมอบรางวัลแก่ผู้โชคดี พร้อมด้วยคุณสุกันยา ทองธำรง Integrated Programme Analyst จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) คุณวินัย สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการออม พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ธนาคารออมสิน และคุณไสว ศรีไสย Corporate Responsibility Manager บริษัท คาร์กิลล์ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณศูนย์อาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ดร.สมปราชญ์ วุฒิจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ และเครือข่ายสังคม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการมอบรางวัลให้กับผู้โชคดีที่ร่วมกิจกรรมขยะรีไซเคิลลุ้นโชคกับ Trash Lucky อยู่ภายใต้โครงการธนาคารขยะเพื่อชุมซนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและขยะอันตราย เพื่อให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเป็นต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยให้บุคลากรและนักศึกษาใช้บรจุภัณฑ์ส่วนตัว เช่น แก้วน้ำ ถ้วย จาน แทนการใช้พลาสติกและให้ทุกหน่วยงานมีการแยกขยะจากต้นทาง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นวงจรการจัดการขยะที่สมบูรณ์ และผลักดันให้ผู้ประกอบการในมหาวิทยาลัยเลือกใช้วัสดุ วัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวทางที่มหาวิทยาลัยกำหนด 4R ได้แก่ การลดการใช้ทรัพยากรและลดการเกิดขยะ (Reduce) การใช้ซ้ำและใช้ให้เกิดความคุ้มค่าลดปริมาณการเกิดขยะและคัดแยกขยะมูลฝอยและขยะอันตรายตามหลัก (Reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) และการคิดใหม่ทำใหม่ (Rethink) พร้อมทั้ง บริหารจัดการและพัฒนาระบบที่สนับสนุนการลด คัดแยก และจัดการขยะอันตรายที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสอดแทรกความรู้ สร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรและนักศึกษา เรื่องการลดคัดแยกและจัดการขยะและ ขยะอันตรายในบทเรียน หรือ การเรียนการสอนรวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมที่สร้างวินัยและจิตสำนึกให้กับบุคลากรทุกระดับรวมทั้งนักศึกษาเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรการจัดการขยะ อย่างยั่งยืนและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าต่อไป
.
สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการธนาคารขยะเพื่อชุมชนต้นแบบ : สถานีที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG Station) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการขยะรีไซเคิลที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน ด้วยวิธีการเปลี่ยนขยะรีไซเคิลประเภท พลาสติก กระดาษ แก้ว และโลหะ มาเป็นสิทธิ์ลุ้นรางวัลทองคำแท่ง 1 สลึง และรางวัล Central Shopping Voucher มูลค่า 1,000 บาท 500 บาท 200 บาท และ 100 บาท รวมจำนวนรางวัลทั้งหมด 100 รางวัล คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2 หมื่นบาท โดยกิจกรรมขยะรีไซเคิลลุ้นโชคกับ Trash Lucky ได้เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยนำขยะรึไซเคิลมาหย่อนทิ้งลงถังขยะภายในมหาวิทยาลัย 4 จุด ผลจากการดำเนินกิจกรรมในรอบแรก มีนักศึกษาที่ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมขยะรีไซเคิลลุ้นโชคกับ Trash Lucky จำนวนทั้งหมด 1,018 คน และมีปริมาณขยะรีไซเคิล จำนวน 116 กิโลกรัม โดยขวดน้ำพลาสติกถูกนำมาทิ้งมากที่สุด คิดเป็น 81% ของขยะรีไซเคิลทั้งหมด


สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร ข่าว
นายสมยศ นุ่นจำนงค์ ภาพ