17 พ.ย. 2022

project manager U2T นำทีมลงพื้นที่ อ.สมุย สำรวจข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ต่อยอดสู่เศรษฐกิจ BCG

วันนี้(17 พ.ย. 65) ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เครือข่ายศิษย์เก่า Project manager โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจข้อมูลการยกระดับผลผลิตทางการเกษตร รายงานข้อมูลไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนโมเดลเศรษกิจ BCG เพื่อยกระดับการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตั้งเเต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ
:
คุณรัฐนันทท์ พันธุ์เศรษฐ เจ้าของโรงรับซื้อมะพร้าวในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ได้ข้อมูลว่า ทางโรงรับซื้อมะพร้าวได้รับซื้อมะพร้าวจากชาวสวนในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย ประมาณเดือนละไม่น้อยกว่า 30,000 ลูก และในช่วงหน้าฝนที่มีผลผลิตเป็นจำนวนมากก็จะมีชาวสวนจะนำมะพร้าวมาขายเดือนละประมาณ 40,000-55,000 ลูก เมื่อชาวส่วนนำมะพร้าวมาขายทางโรงรับซื้อก็จะปอกเปลือกมะพร้าวออกให้เหลือเเต่กะลาเเละส่งไปขายต่อให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่รับซื้อภายในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และส่วนนึงก็จะนำมาผลิตเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว
:
ในกระบวนการดังกล่าวจะส่งผมให้ทางโรงรับซื้อมีปริมาณเปลือกมะพร้าวเเละกะลามะพร้าวเหลือทิ้งจำนวนมากถึงเดือนละ 15-20 ตัน ที่กลายเป็นขยะจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรซื้อต้องใช้เวลากว่า3-4ปี จึงจะย่อยสลายได้หมด คุณรัฐนันทท์ พันธุ์เศรษฐ เจ้าของโรงรับซื้อมะพร้าวเเห่งนี้ กล่าวว่าตนรู้สึกยินดีหากทางหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาส่งเสริมหรือช่วยเหลือในการกำจัดขยะที่เกิดจากมะพร้าวอย่างครบวงจรเพื่อจะได้นำทรัพยากรที่เหลือใช้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเเละลดการเกิดขยะในพื้นที่ได้อย่างถาวร
:
#U2TSRU
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี