27 มี.ค. 2023

นักศึกษากู้ชีพ-กู้ภัย มรส. อบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาล การฟื้นคืนชีพ และการระงับอัคคีภัยขั้นพื้นฐาน

————————

25 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและเครือข่ายศิษย์เก่า มรส. ประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาล การฟื้นคืนชีพ และการระงับอัคคีภัยขั้นพื้นฐาน แก่ผู้นำนักศึกษาและสมาชิกนักศึกษาชมรมอาสากู้ชีพ – กู้ภัย มรส. จำนวน 300 คน ณ หอประชุมวชิราลวงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

:

ดร.พลกฤต แสงอาวุธ รองอธิการบดี กล่าวว่า ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการณ์หยุดหายใจกะทันหัน แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้น การได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างถูกต้อง และทันท่วงที และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็ว และถูกวิธี จะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ทั้งนี้ หลักสูตรการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการระงับอัคคีภัยขั้นพื้นฐาน มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการระงับอัคคีภัยขั้นพื้นฐาน จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ อย่างเหมาะสม และยังกล่าวขอบคุณวิทยากรจิตอาสา 904 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้แก่นักศึกษาในครั้งนี้

:

นายวรฉัตร์ ทิพย์รัตน์ ประธานชมรมนักศึกษาอาสากู้ชีพ-กู้ภัย มรส. กล่าวว่า การจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาล การฟื้นคืนชีพ และการระงับอัคคีภัยขั้นพื้นฐาน ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการปฐมพยาบาลและการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน สามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และมีทักษะในการระงับอัคคีภัยได้อย่างถูกต้อง

:

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี