04 ธ.ค. 2023

เปิดแล้ว!!! ศูนย์สุขภาพชุมชน มรส. พร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ คลินิกพยาบาลชุมชน ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การแพทย์-พยาบาลฉุกเฉิน บริการวิชาการสุขภาพ สร้างประสบการณ์ตรงแก่นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริง

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดอาคารศูนย์สุขภาพชุมชน ครอบคลุมการให้บริการทางการแพทย์ ระบบสาธารณสุข แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และประชาชนในท้องถิ่น หวังร่วมดูแลสุขภาพแข็งแรงทั้งกาย-ใจ ตอบโจทย์ภารกิจคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การแพทย์และพยาบาลฉุกเฉิน อบรมและให้บริการวิชาการด้านสุขภาพ ถูกต้องตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของ สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข โดย มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยผู้บริหาร มหาวิทยาลัย และผู้นำชุมชนท้องถิ่น เข้าร่วม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ณ อาคารศูนย์สุขภาพชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การเจ็บป่วยของนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรและชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid 19 เริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สถานพยาบาลโดยเฉพาะในส่วนสถานพยาบาลของภาครัฐ มีความแออัดจากประชาชนที่เข้าใช้บริการ ทำให้การดูแลรักษาพยาบาลเกิดความล่าช้า และไม่เพียงพอ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งภูมิภาค ที่นอกจากมีภารกิจหลักด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแล้ว ภารกิจทางด้านการดูแลสุขภาพนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรและชุมชนท้องถิ่น ถือเป็นอีกภารกิจหลักอย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัย ในฐานะมหาวิทยาลัยแห่งการรับใช้สังคมท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงปัญหาการเข้าถึงระบบสารธารณสุขของชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก จึงมีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์สุขภาพชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เพื่อดูแลรักษาพยาบาลให้แก่นักศึกษา อาจารย์และบุคลากร รวมถึงประชาชนโดยรอบมหาวิทยาลัยและบริเวณใกล้เคียง
.
ทั้งนี้ ภารกิจของศูนย์สุขภาพชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นอกจากจะมีหน้าที่ดูแลรักษาพยาบาลพื้นฐานตามมาตรฐานข้อกำหนดของ สปสช.และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ยังมีหน้าที่ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ดูแลด้านการแพทย์และพยาบาลฉุกเฉิน รวมถึงให้บริการทางวิชาการด้านสุขภาพแก่นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรและชุมชนท้องถิ่นด้วย
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กนกรัตน์ ศรียาภัย/ข่าว
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร นภัทร ส้มแก้ว เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ /ภาพ