05 มี.ค. 2024

ว่าที่ครูศิลปะ มรส. โชว์ไอเดีย “ศิลป์บ่สูญ” แชร์ประสบการณ์อย่างสร้างสรรค์

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่หอศิลป์ศรีวิชัย อาคารคณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี (มรส.) มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษาจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภายใต้ชื่อนิทรรศการว่า “ศิลป์บ่สูญ” ซึ่งเป็นกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาสัมมนาทางศิลปศึกษา เลือกผลงานสร้างสรรค์จาก 1 ใน 3 ชิ้นงาน ในรายวิชาวิจัยทางศิลปศึกษา ซึ่งเป็นกระบวนการศึกษาข้อมูลและสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ในรูปแบบต่าง ๆ ตามแนวความคิดในการแสดงออกตามความสนใจส่วนบุคคล โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นุชนาถ นาคฉายา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและทำนุบำรุงศิลปวัฒนะธรรม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย อาจารย์ นักศึกษา และผู้ปกครอง เข้ารวมชมงานจิตรกรรม ภาพพิมพ์ สื่อผสม และเทคนิคต่าง ๆ ประกอบกับแนวความคิดที่ตัวศิลปินเองแฝงอยู่ในผลงาน ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 5-10 มีนาคม 2567
.
ด้านอาจารย์ ธนุพล ฉันทกูล ประธานสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มรส. เปิดเผยว่า การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะนิพนธ์ของหลักสูตรสาขาศิลปศึกษา ภายใต้ชื่อนิทรรศการว่า “ศิลป์บ่สูญ” เป็นการนําผลงานสร้างสรรค์ทางด้านทัศนศิลป์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ซึ่งเป็นการนําเสนอผลงานศิลปะ สู่สังคมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงออกทางความงามแนวคิดส่วนบุคคล ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์รูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและสนใจเฉพาะตัวของนักศึกษา รวมถึงได้การเผยแพร่ผลงานทางศิลปะด้วยการจัดแสดงนิทรรศการถือเป็นการพัฒนาให้นักศึกษาได้นําเสนอแนวความคิดเนื้อหาเรื่องราว ความประทับใจต่าง ๆ ผ่านทักษะความสามารถทางศิลปะเฉพาะตัว ให้สังคมได้เห็นและรับรู้ ชื่นชม และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอนทางศิลปศึกษา
.
ด้าน นางสาวสุวิมล แก้วชลคราม นักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ หนึ่งในผู้นำเสนอผลงาน กล่าวว่า การเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาเปรียบเสมือนเวทีถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ ที่ส่งเสริมให้เกิดแนวคิดด้านการสร้างสรรค์และจินตนาการ เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริง ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานศิลปะผ่านทางการรับฟังความคิดเห็น การวิพากษ์วิจารณ์ตามทัศนะ มุมมอง และสุนทรียของบุคคล นับว่ามีความสําคัญอย่างยิ่งในการ ปรับปรุงกระบวนการและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะ

อดิสรณ์ เนาวโคอักษร :ข่าว
เสถียรพงษ์ นิสัยกล้า : ภาพ
สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี