17 มิ.ย. 2024

สาธิต มรส. เปิดเรียนวันแรก อธิการบดีย้ำ พร้อมสร้าง ‘วิศวกรสังคมตัวน้อย’ เน้นเรียนมีความสุข-โดดเด่น-เก่งในแบบของตัวเอง

วันนี้ (17 มิ.ย. 67) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เข้าพบนักเรียนโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีในเปิดเรียนวันแรก ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยให้โอวาทเกี่ยวกับเป้าหมายของโรงเรียนที่เน้นให้นักเรียนค้นหาตัวเอง เรียนอย่างมีความสุข มีทักษะวิศวกรสังคม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม กล่าวว่า “วิศวกรสังคม เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะในทศวรรษที่ 21 ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่มีคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ นักคิด-ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงเหตุ-ผล เห็นปัญหาเป็นสิ่งท้าทาย นักสื่อสาร-ทักษะในการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหา นักประสานงาน-ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้งระดมสรรพกำลังทรัพยากรเพื่อการแก้ปัญหา และ นวัตกร-ทักษะการสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม”
.
โดยสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่ว่า ‘ภาษาเด่น’ คือ มีความรู้ มีทักษะการสื่อสารด้วยภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในชีวิตประจำวันและเชิงวิชาการ สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และตระหนักรู้และเข้าใจการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม’ เห็นคุณค่าท้องถิ่น’ คือ ตระหนักถึงความสำคัญ ซาบซึ้ง หวงแหนและอนุรักษ์คุณค่าและความงดงามของชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ‘มีทักษะชีวิต’ คือ สามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตการเรียนรู้ด้วยตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคม สามารถปรับตัวได้ดีกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกในปัจจุบัน ’คิดแบบวิทยาศาสตร์’ คือ เชื่อมั่นในหลักการ เหตุผลและมีวิธีคิดอย่างเป็นระบบ ตัดสินใจอย่างรอบคอบและมีวิจารณญาณบนพื้นฐานของเหตุผลและหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ มีทัศนคติที่ดี รับฟังความคิดที่แตกต่างหลากหลาย ‘มีทัศนคติสากล’ คือ ตระหนัก เข้าใจ ยอมรับ เคารพและเห็นคุณค่าความแตกต่างหลากหลายของตนเองและผู้อื่นในเรื่องเชื้อชาติ ภูมิหลัง เพศ รสนิยม ความเชื่อทางการเมือง ศาสนา และความสามารถเฉพาะบุคคล รู้เท่าทันและปรับตัวให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของสังคมและโลกได้ มีทัศนคติที่เปิดกว้างและพร้อมเรียนรู้ ‘รู้จักตนเอง’ คือ รู้จัก เข้าใจ ยอมรับ เคารพและเห็นคุณค่าในตนเองในเรื่องความรู้ ความสามารถ ศักยภาพ ความชอบ ความถนัด ความสนใจ ทัศนคติ รสนิยมและแนวทางการดำรงชีวิต
.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม กล่าวย้ำว่า “นักเรียนของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จะต้องเป็น ‘วิศวกรสังคมตัวน้อย’ ที่มีทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิต (Soft Skills) เรียนรู้่อย่างมีความสุข ค้นหาตัวเอง และพร้อมก้าวสู่สังคมอย่างโดดเด่น และเก่งในแบบของตัวเอง” ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา ได้ร่วมระบายสีในแผ่นผ้าใบจากกิจกรรม Starter Week : Together, we grow. เป็นสัญญะแห่งการเริ่มต้นจากความร่วมมือของทุกส่วนงาน พร้อมย้ำ นี่คือก้าวแรกของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่อยากให้ทุกคนร่วมผลักดันและภาคภูมิใจไปด้วยกัน

สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

อดิสรณ์เนาวโคอักษร :รายงาน

พรชรดนัย ดิษสุวรรณ : ข่าว
เสถียรพงษ์ นิสัยกล้า : ภาพ