04 ต.ค. 2024

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผนึกกำลังสร้างเด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ด้วย STEAM รุ่นที่2 นักเรียน นักศึกษา ตบเท้าเข้าร่วมคับคั่ง

…………………………………

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีจัดโครงการความร่วมมือผนึกกำลังสร้างเด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ด้วย STEAM – Creative Math Competition โดยใช้บอร์ดเกม Battle of the Numbers เพื่อเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้ผ่านสื่อ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ สุวรรณทิพย์ รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการและทรัพยากรมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องโถงหอประชุมวชิราลงกรณ ซึ่งมี ตัวแทนคณะอาจารย์ นักศึกษา และนักเรียน จากโรงเรียนต่างๆเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

สำหรับโครงการความร่วมมือผนึกกำลังสร้างเด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ด้วย STEAM – Creative Math Competition โดยใช้บอร์ดเกม Battle of the Numbers ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีเป็นเจ้าภาพจัดงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้ผ่านสื่อ ซึ่งเป็นการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์แบบ เกมมิฟิเคชั่น (Gamification) ซึ่งเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจ ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคำนวณ สร้างกระบวนการคิดจากการฝึกฝน รวมไปถึงทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะในการคิดวิเคราะห์ ทักษะในการแก้ปัญหา สามารถวางแผนและสร้างกลยุทธ์ ในเกมการแข่งขัน รวมถึงทักษะการสื่อสาร ทักษะการเป็นผู้นำ และทักษะการตัดสินใจที่มีความสำคัญในการรับมือกับโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และจุดเด่นของ การแข่งขันนี้ คือ การใช้เกมมิฟิเคชั่น (Gamification) เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความสามารถในการคำนวณ การคิดเชิงวิพากษ์ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ นอกจากนั้นยังเป็นการพัฒนาทักษะให้กับวิทยากร (Train the Trainer) เพื่อถ่ายทอดนวัตกรรมการศึกษาจากต่างประเทศ ให้กับบุคลากรด้านการศึกษาในประเทศไทย

…………………………….
อดิสรณ์ เนาวโคอักษร:รายงาน

เทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ : ถ่ายภาพ

นภัทร ส้มแก้ว : ข่าว

#ราชภัฏสุราษฎร์ธานี

#STEAMMathCompetition

#BattleoftheNumbers

#เรียนรู้ผ่านบอร์ดเกม

#Gamification

#เด็กไทยเก่งคณิต

#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี