01 ต.ค. 2011

มรส.ตั้งกรรมการตรวจกิจการฯ ภาคส่วน น.ศ. หวังดึงมีส่วนร่วมในกิจการมหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ มรส. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจกิจการมหาวิทยาลัยภาคส่วนนักศึกษาขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจการมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม โดยนักศึกษากลุ่มนี้จะร่วมดูแลกิจการของมหาวิทยาลัยร่วมกับภาคส่วนผู้บริหาร ภาคส่วนอาจารย์และภาคส่วนบุคลากร และมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะเสนอว่า มหาวิทยาลัยควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร และนักศึกษาต้องการอะไร

อธิการบดี มรส. กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจกิจการมหาวิทยาลัยภาคส่วนนักศึกษาของ มรส. ได้ทำหน้าที่มาชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ช่วยชี้นำให้มหาวิทยาลัยมองเห็นในรายละเอียดปลีก ย่อยเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจถูกหลงลืมหรือมองไม่เห็น เช่น ก๊อกน้ำในหอพักชำรุด ห้องน้ำไม่สะอาด ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลักลอบเปิดใกล้ๆ มหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยคณะกรรมการฯ จะทำหน้าที่ในการเป็นหูเป็นตาให้กับมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่ง และรับเรื่องร้องเรียนจากเพื่อนนักศึกษาอีกส่วนหนึ่ง นำมาสรุปเป็นรายงานส่งถึงอธิการบดีโดยตรง ทำให้การดำเนินการแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็วทันท่วงทียิ่งขึ้น

“ที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษามักมองนักศึกษาเป็นเพียงผู้มีหน้าที่ในการศึกษาเล่าเรียน แต่มิได้มองในมิติที่ว่า นักศึกษาคือ ภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกิจการ มหาวิทยาลัย หากดึงนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม จะเกิดประโยชน์กับสถาบันอุดมศึกษามาก เพราะไม่มีใครสามารถสะท้อนมุมมอง และความคิดเห็นของนักศึกษาได้ดีไปกว่าตัวนักศึกษาเอง” อธิการบดี มรส. กล่าว

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จะตั้งคณะกรรมการตรวจกิจการมหาวิทยาลัยภาคส่วนประชาคมร่วมด้วย เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการมีส่วนร่วมอย่างเป็น รูปธรรมจากทุกภาคส่วน โดยมองว่า องค์กรที่มีภาคส่วนต่างๆ ช่วยตรวจกิจการนั้น ไม่เพียงสะท้อนการขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีส่วนร่วม แต่ยังสะท้อนการขับเคลื่อนด้วยความโปร่งใสขององค์กรนั้นๆ ด้วย