14 พ.ค. 2021

มรส.จับมือกองทุนสื่อฯ ร่วมเชิดชูผลงานสื่อสร้างสรรค์ในท้องถิ่นภาคใต้

แหล่งเรียนรู้ l สื่อสร้างสรรค์ l สื่อท้องถิ่น l สื่อใต้

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เสนอผลงานเข้าร่วมโครงการเวทีเชิดชูเกียรติสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี พ.ศ. 2563 หรือ “โครงการนกฟ้า”

โครงการเวทีเชิดชูเกียรติสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นโครงการตามแผนงานของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ โดยความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัย 24 แห่งทั่วประเทศ

มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ผู้ผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความภาคภูมิใจ และได้รับการเชิดชูเกียรติ เป็นต้นแบบที่ดีของสังคม และขยายผลให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างกว้างขวางต่อไป

โครงการเปิดรับสมัครผู้ผลิตสื่อ 8 ประเภท ได้แก่ 1. สื่อวิทยุ 2. สื่อโทรทัศน์ 3. สื่อภาพยนตร์ 4. สื่อสิ่งพิมพ์ 5. สื่อออนไลน์ 6. สื่อท้องถิ่น 7. สื่อโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ 8. นวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยเป็นผลงานที่เผยแพร่ในช่วงปี พ.ศ. 2561-2563 และมีหลักเกณฑ์การพิจารณา -3 +6 +1 ได้แก่

-3 หมายถึง ความไม่ปลอดภัยที่ต้องไม่นำเสนอเรื่องทางเพศ พฤติกรรมความรุนแรง และไม่ใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม

+6 หมายถึง การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนและสังคม 6 ด้าน ได้แก่ 1.การมีเนื้อหาส่งเสริมให้เกิดระบบวิธีคิด 2.ส่งเสริมความรู้ในเรื่องวิชาการ 3.ส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรมและจริยธรรม 4.ส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะชีวิต 5.ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ยอมรับ เข้าใจ ความแตกต่างหลากหลาย และ 6.ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีในสถาบันครอบครัว

และ +1 หมายถึง ด้านกระบวนการผลิตที่สร้างสรรค์ ต้องมีการใช้ศาสตร์และศิลป์อย่างน่าสนใจ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคสื่อได้อย่างมีนวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วม

ทั้งนี้ในกระบวนพิจารณาจะเปิดโอกาสให้ประชาชน นิสิตนักศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมผ่านกระบวนการคัดกรองของมหาวิทยาลัยภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ โดยการศึกษาสำรวจเป็นข้อมูลที่นำไปสู่กระบวนการประเมินสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีคุณภาพ หลากหลาย เป็นประโยชน์ต่อผู้รับสารและสะท้อนถึงวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และส่งเสริม สนับสนุนเนื้อหารายการในเชิงสร้างสรรค์สังคมให้มากยิ่งขึ้น

โครงการเปิดรับสมัครผลงานเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊คเพจ ว่าพรื่อ สื่อใต้https://www.facebook.com/iamsouthernmedia

สำนักประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

E-mail: mu.mediawatch@gmail.com

โทรศัพท์ 089-766-8268, 098-665-5324 และ 089-726-7755 (ผู้ประสานงานภาคใต้)

#สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ #สื่อท้องถิ่น #ภาคใต้