25 มี.ค. 2022

มรส.เปิดตัว พยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 11 พร้อมหลักสูตรผู้ช่วยรุ่นที่ 2 สร้างนักศึกษาเป็น “วิศวกรสังคม” เพื่อพัฒนาประเทศ

วันนี้ ( 25 มีนาคม 2565) ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เป็นประธานพิธีรับมอบใบรับรองคุณวุฒิสําเร็จการศึกษา แก่ผู้สําเร็จการศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่11 และ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 2 โดยมี ผศ.ว่าที่ร้อยตรีธีรยุทธ เกิดสังข์ รองคณบดีฝ่า่ยพัฒนานักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้อง GA 101 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
:
ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอแสดงความยินดีกับผู้สําเร็จ การศึกษาและผู้ปกครองทุกท่าน พิธีรับมอบใบรับรองคุณวุฒิสําเร็จการศึกษา แก่ผู้สําเร็จการศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 11 และ หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล รุ่นที่ 2 จากสภาวการณ์ของโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลง และพร้อมปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันตามกาลยุคสมัยมีความพร้อมที่จะเป็นคนไทยศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาชีพทางการพยาบาล ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องทำงานร่วมกับบุคลากรในทีมสหวิชาชีพขององค์กร ดังนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาควรจึงต้องมีการพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ ให้มีความซื่อสัตย์ อดทน เสียสละ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและวิชาชีพ พร้อมออกไปสู่โลกการทำงาน ด้วยเหตุและผลดังกล่าว ฝ่ายพัฒนาคุณภาพและกิจการนักศึกษา จึงได้จัดโครงการปัจฉิมนิเทศ และพิธีอำลาสถาบันขึ้น เพื่อให้นักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา มีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข และประสบผลสำเร็จในการดําเนินชีวิต รวมทั้ง เพื่อเป็นการแสดงความยินดี และเสริมสร้างความเป็นศิริมงคลแก่ผู้สำเร็จสำเร็จการศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสังคม และประเทศชาติ
:
รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวต่อไปว่าการสร้างบัณฑิตราชภัฏให้เต็มเปี่ยมด้วยมาตรฐาน เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ผ่านคุณลักษณะของการเป็น “วิศวกรสังคม” คือ การเป็นนักคิดที่สามารถคิดวิเคราะห์เชื่อมโยงเหตุและผลของปัญหาได้ การเป็นนักสื่อสารที่สามารถสื่อสารถ่ายทอดองค์ความรู้ตามศาสตร์สู่ประชาชนในชุมชนอย่างเข้าใจ การเป็นนักประสานที่ชสามารถทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้โดยปราศจากข้อขัดแย้ง และ การเป็นนักนวัตกรที่มีทักษะด้านการสร้างนวัตกรรมตามองค์ความรู้ ประยุกต์ ประดิษฐ์ความคิดสร้างสรรค์ กล้าเสี่ยงอย่างชาญฉลาด สามารถรับมือกับอุปสรรคระหว่างการพัฒนานวัตกรรมได้ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนท้องถิ่นได้จริง
:
ด้านผศ.ว่าที่ร้อยตรีธีรยุทธ เกิดสังข์ รองคณบดีฝ่า่ยพัฒนานักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ เปิดเผยว่า คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน เพื่อผลิตบัณฑิตพยาบาลออกไปรับใช้สังคมช่วยเหลือประชาชนผู้เจ็บป่วยตามมาตรฐานวิชาชีพและมาตรฐานสากล การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตเน้นผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ควบคู่ความมีคุณธรรม จริยธรรม อีกทั้งยังปลูกฝังให้มีอัตลักษณ์ตามที่คณะพยาบาลศาสตร์กำหนด คือ เป็นผู้มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ทำตนให้เป็นประโยชน์ และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถปฏิบัติงานร่วมกับสหวิชาชีพได้อย่างมีความสุขดอกปีบที่ติดบนหน้าอก เป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย เปรียบเสมือนพยาบาลในชุดสีขาว ผู้พร้อมที่จะประกอบคุณความดี เช่นเดียวกับกลิ่นหอมของดอกปีบ และพร้อมที่จะสร้างประโยชน์ เปรียบเสมือนการเป็นสมุนไพรของดอกปีบ ถือเป็นประเพณีอันดีงามของวิชาชีพพยาบาลที่คณะ พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเป็นประจําทุกปี เพื่อประกาศความภาคภูมิใจในเกียรติและศักดิ์ศรี ของวิชาชีพพยาบาล และขอให้ผู้สําเร็จการศึกษาทุกคนจดจําภาพความรักความทุ่มเทในการสอนและการเอาใจใส่ของอาจารย์ผู้สอน เพื่อผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีคุณภาพออกไปรับใช้ประชาชนในท้องถิ่น และประเทศชาติต่อไป
:
นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร นักประชาสัมพันธ์ ข่าว/ภาพ
#สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี