20 มี.ค. 2024

จิตรกร สาขาจิตรกรรม มรส. เปิดเวทีโชว์จินตนาการ “รังศิลป์ Art Thesis Exhibition 2024”

นักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดโครงการนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภายใต้ชื่อ “รังศิลป์ Art Thesis Exhibition 2024 นิทรรศการศิลปะรังศิลป์” เปิดเวทีโชว์ผลงาน ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ส่งเสริมแนวคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาด้านจินตนาการ ความรู้สึก และครอบครัว แสดงออกผ่านการขีดเขียน วาด และระบายสี โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวรายงาน และมีคณะผู้บริหาร อาจารย์ ผู้ปกครอง และนักศึกษา ร่วมงาน วันที่ 20 มีนาคม 2567 ณ หอศิลป์ศรีวิชัย อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการแทนอธิการบดี มรส. กล่าวว่า การเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรม เป็นการสร้างเวทีการถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ เป็นการส่งเสริมให้เกิดแนวคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของนักศึกษา เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริง และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานศิลปะผ่านทางการรับฟังความคิดเห็น การวิพากษ์วิจารณ์ตามทัศนะ มุมมอง และสุนทรียของบุคคล ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการ ปรับปรุงกระบวนการและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปของนักศึกษา เป็นการสร้างสรรค์และจรรโลงสุทรียในจิตใจของผู้คนและเป็นการทํานุบํารุง ศิลปะวัฒนธรรมอีกรูปแบบหนึ่งตามจริงของมหาวิทยาลัยอีกด้วย
.
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีรศักดิ์ ทองนุ้ยพราหมณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรม กล่าวว่า โดยธรรมชาติมนุษย์มีความสุนทรียด้วยกันทุกคนแต่อาจแตกต่างกันตามภูมิหลังของแต่ละคนซึ่งส่งผลโดยตรงต่อคุณค่าของงานศิลปะเพราะคุณค่าของงานศิลปะจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคนที่เสพงานศิลปะมีความสุนทรียอยู่ภายในจิตใจ ผลงานศิลปะแต่ละชิ้นล้วนผ่านการศึกษาและพินิจพิเคราะห์อย่างลุ่มลึกรวมทั้งผ่านกระบวนการประมวลความรู้และความรู้สึกที่หลากหลายของผู้รังสรรค์ผลงานซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการถ่ายทอดงานศิลปะให้ผู้คนได้รับรู้และสัมผัสถึงประสบการณ์เหล่านั้น เพราะ “ศิลปะ ไม่ได้สอนให้นายวาดรูปหรือเขียนรูปเป็นอย่างเดียว แต่… สอนให้นายรู้จักชีวิต” ซึ่งเป็นคำพูดของครูศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทย และบิดาแห่งมหาวิทยาลัยศิลปากรที่มีคุณูปการต่อวงการศิลปะไทยอย่างยิ่ง เป็นครูผู้อุทิศตนทั้งชีวิตเพื่อนักเรียนและศิลปะจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต
.

ด้านนางสาวกุลภัสสร์ แกล้วทนงค์ นักศึกษา สาขาวิชาจิตรกรรม เปิดเผยว่า โครงการนิทรรศการศิลปนิพนธ์ เป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะของนักศึกษาสาขาวิชาจิตรกรรมที่ผ่านการเล่าเรียนตามมาตรฐานของสาขา นอกจากเป็นการสร้างวิธีในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์และจินตนาการของนักศึกษา และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานศิลปะผ่านการรับฟังความคิดเห็น การวิพากย์วิจารณ์ตามทัศนะมุมมองและสุนทรียของบุคคล ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริงและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปรับปรุงกระบวนการและแนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปะของนักศึกษา

สื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

นายอดิสรณ์ เนาวโคอักษร-ข่าว/วิดีโอ
นายสเถียรพงษ์ นิสัยกล้า-ภาพ
นายเทพรวี ทวีเฉลิมดิษฐ์ -ออกแบบ