03 ก.ย. 2011

คุณหญิงกษมา ชี้ปฏิรูปการศึกษายากหวังพึ่งรัฐ แนะราชภัฏทั่วประเทศเป็นแกนนำขับเคลื่อน


คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ชี้ ปฏิรูปการศึกษายากหวังพึ่งรัฐ เหตุเปลี่ยนรัฐบาลเปลี่ยนนโยบาย ต้องพึ่งพลังจากภาคประชาชน เผยผลวิจัยต่างประเทศ จะปฏิรูปสำเร็จต้องขับเคลื่อนต่อเนื่องกว่า ๗ ปี แนะราชภัฏทั่วประเทศเป็นแกนนำปฏิรูปการศึกษาจากท้องถิ่น

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวระหว่างการเสวนาทางวิชาการเรื่อง “การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ ๒ : คุณภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียน” ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ว่า การปฏิรูปการศึกษานั้นไม่สามารถหวังพึ่งรัฐบาลได้ ด้วยว่าเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายด้านการศึกษาก็เปลี่ยน ทำให้การขับเคลื่อนไม่ต่อเนื่อง ทั้งนี้ผลการวิจัยจากต่างประเทศระบุว่า การปฏิรูปการศึกษาจะเกิดขึ้นจริงได้นั้นต้องมีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า ๗ ปี โดยที่การขับเคลื่อนผ่านพลังจากภาคประชาชน อาทิ มหาวิทยาลัย โรงเรียน มูลนิธิ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ จะให้ผลยั่งยืน ยืดหยุ่นและตรงประเด็นมากกว่าการขับเคลื่อนจากภาครัฐ


คุณหญิงกษมา กล่าวต่อไปว่า ขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ. นั้น ตนพบว่า บางพื้นที่มีศักยภาพเพียงพอแต่ยังขาดคนขับเคลื่อน ในขณะที่บางพื้นที่มีคนขับเคลื่อนก็จริง แต่ก็ไปกันคนละทิศละทาง ทำให้ไม่เกิดผล หากมหาวิทยาลัยราชภัฏ ๔๐ แห่งทั่วประเทศ ลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังจะเป็นการดียิ่ง ในอีกนัยหนึ่งก็เท่ากับว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ ได้ทำหน้าที่เป็นที่พึ่งทางสติปัญญาที่แท้จริงให้กับชุมชนท้องถิ่นและสังคม ด้วย

วันนี้ดิฉันรู้สึกยินดีมากที่มหาวิทยาลัย ราชภัฏสุราษฎร์ธานี จัดการเสวนานี้ขึ้น เป็นสัญญาณว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ จะลงมาดูแลและเป็นแกนนำในเรื่องนี้ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในการทำพันธกิจนี้ ซึ่งจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับท่านอธิการบดี ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน ทำให้ดิฉันทราบว่า ท่านเองก็มีประเด็นการขับเคลื่อนต่างๆ อยู่ในใจแล้ว ทั้งยังมีทีมงานที่เข้มแข็งด้วย หากสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้ ไม่เพียงเกิดประโยชน์โภชผลแก่วงการศึกษา แต่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เองก็จะกลายเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการขับเคลื่อนการศึกษาของท้องถิ่นด้วย” คุณหญิงกษมากล่าว

สำหรับการเสวนาดังกล่าวมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมเสวนาเป็นจำนวนมาก อาทิ นายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), ดร.ปัญญา แก้วกียูร ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), ดร.รุ่ง แก้วแดง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ รศ.ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ กรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน)