28 ก.ย. 2011

มรส. ดัน ๓ หลักสูตรดังโกอินเตอร์รับอาเซียน ธุรกิจการบิน-เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ-พยาบาลศาสตร์ตอบโจทย์ความต้องการตั้งแต่ ท้องถิ่นยันระดับโลก

ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยถึงแผนการจัดการศึกษาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียนที่จะมาถึงในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จะผลักดันหลักสูตรการศึกษา ๓ หลักสูตร เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน ได้แก่ หลักสูตรธุรกิจการบิน หลักสูตรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ โดยเล็งเห็นว่า ทั้ง ๓ หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งในระดับท้อง ถิ่น ระดับประเทศ ระดับอาเซียนและระดับโลก

อธิการบดี มรส. กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรธุรกิจการบินเป็นหลักสูตรในสังกัดวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว เป็นหลักสูตรที่ผลิตบุคลากรป้อนธุรกิจการบินโดยเฉพาะ โดยหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรเดียวในประเทศที่ลงนามความร่วมมือทาง วิชาการกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ยังมี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด เจ้าของสายการบินบางกอก แอร์เวย์ เป็นฐานที่เกาะสมุยด้วย หลักสูตรดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ได้ในระดับท้องถิ่น เนื่องจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ทั้งยังมีเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ส่วนในระดับอาเซียนเองก็มีความต้องการบุคลากรด้านธุรกิจการบินจำนวนมากอยู่ แล้ว

ในส่วนของหลักสูตรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำนั้น อธิการบดี มรส. เปิดเผยว่า เป็นหลักสูตรในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริมและพัฒนาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางเกษตรกรรมและทางเศรษฐกิจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล ประชากรส่วนหนึ่งประกอบอาชีพด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ มีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็น “ครัวโลก” ได้ ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพี และบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ส่วนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์นั้น เป็นหลักสูตรในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ ถือเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมในทุกระดับ เนื่องจากกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพและสุขภาวะ ในขณะเดียวกัน บุคลากรสาธารณสุขก็กำลังขาดแคลน และในอีก ๕-๑๐ ปี ข้างหน้าจะเข้าสู่ภาวะขาดแคลนอย่างหนัก หลักสูตรดังกล่าวซึ่งผลิตบุคลากรออกมาป้อนการสาธารณสุขจึง ถือเป็นหลักสูตรที่มาถูกทางและสามารถช่วยเหลือสังคมได้ในระยะยาว ทั้งนี้หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ของ มรส.ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาลอย่างต่อเนื่องทุกปี” ผศ.ดร.ณรงค์กล่าว