23 พ.ย. 2011

มรส. จัดการความรู้นักศึกษาใต้ ๓๕ สถาบัน เพาะแนวคิดรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี รับบทเจ้าภาพจัดการความรู้นักศึกษาใต้ ๓๕ สถาบัน รวมกว่า ๑๕๐ คน มุ่งลดความรุนแรงในการรับน้อง บ่มเพาะแนวคิดสร้างสรรค์ของประเพณีรับน้อง พร้อมสร้างเครือข่ายนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ ร่วมจัดกิจกรรมอย่างน้อยปีละครั้ง รองอธิการบดี มรส. เผย ๔ กรอบเข้มในการรับน้อง

ผศ.นรินทร์ สุขกรี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา มรส. ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ในหัวข้อ “ความสำเร็จของการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ ปีการศึกษา ๒๕๕๔” โดยมีสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้เข้าร่วมทั้งสิ้น ๓๕ สถาบัน อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏในเขตภาคใต้, มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณลาดกระบัง (วิทยาเขตภาคใต้), วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี (วิทยาเขตภาคใต้), มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ฯลฯ โดยมีอาจารย์และผู้นำนักศึกษาเข้าร่วมจำนวน ๑๕๘ คน เพื่อสรุปผลการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ประจำปี ๒๕๕๔ ร่วมกัน เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา การจัดกิจกรรมประชุมเชียร์และรับน้องใหม่ของสถาบันอุดมศึกษา ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนและผู้ปกครองเป็นอย่างมากถึงรูปแบบของการจัดกิจกรรมที่เบี่ยงเบนไปจากเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ในเชิงลบของกิจกรรมและสถาบันอุดมศึกษา

ผศ.นรินทร์กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคใต้ ได้จัดสัมมนาผู้นำกิจกรรมประชุมเชียร์และรับน้องใหม่ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมของรับน้องใหม่ในปีที่แล้วเรียบร้อยขึ้น ความรุนแรงของกิจกรรมลดลง และรูปแบบของกิจกรรมเป็นไปในแนวทางสร้างสรรค์มากขึ้น

“ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เราส่งเสริมให้จัดกิจกรรมรับน้องโดยอยู่ในกรอบ ๔ ประการต่อไปนี้ ๑. ต้องสะท้อนถึงวัฒนธรรมไทย ในฐานะคนอยู่ก่อนให้การต้อนรับผู้มาใหม่ด้วยน้ำใจไมตรี รุ่นพี่ที่อยู่มาก่อนต้อนรับรุ่นน้องผู้มาใหม่ด้วยธรรมเนียมอันงดงามของไทย ๒. ต้องสะท้อนซึ่งความรักและเอื้ออาทรที่พี่พึงมีต่อน้อง หากการรับน้องนั้นสะท้อนถึงความสะใจของรุ่นพี่ ย่อมไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง ๓. เคารพซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ว่ารุ่นพี่ หรือรุ่นน้องต่างก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ดังนั้น กิจกรรมรับน้องที่จัดขึ้นต้องไม่กดขี่ข่มเหงความเป็นมนุษย์ ต้องปฏิบัติต่อกันเฉกเช่นมนุษย์พึงปฏิบัติต่อมนุษย์ที่มีใจสูงด้วยกัน และ ๔. รุ่นพี่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับรุ่นน้อง ทั้งบุคลิกภาพ การวางตัว การแต่งกาย การเล่าเรียน หรือคุณธรรมจริยธรรม” รองอธิการบดีกล่าว

ด้านนายสันติชัย บุญสุวรรณ นายกองค์การนักศึกษา มรส. กล่าวว่า สถาบันอุดมศึกษาเขตภาคใต้ทั้ง ๓๕ แห่ง ได้รวมตัวกันเป็นเครือข่ายเพื่อร่วมมือกันจัดกิจรรมของนักศึกษาอย่างน้อยปีละ ๑ โครงการ เช่น แข่งขันกีฬา รับน้อง สัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯลฯ นอกจากนี้ยังร่วมกันจัดกิจกรรมประกันคุณภาพการศึกษา กิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านประชาธิปไตย รวมทั้งการเป็นเครือข่ายต้านยาเสพติดร่วมกัน