15 ธ.ค. 2011

มรส. ติวเข้มอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ลับคมภาษาก่อนก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ Cambridge University Press จัดอบรมการพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษให้กับอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัย และใน สพท. สุราษฎร์ธานี กว่า ๑๕๐ คน ลับคมภาษาอังกฤษ เตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซีย

ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา มรส. ได้จัดอบรม “การพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษ” (Adjusting the control: Management of the teaching and learning process) ให้กับอาจารย์ในสังกัดโปรแกรมภาษาอังกฤษ / โปรแกรมภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จำนวน ๑๕ คน และอาจารย์จากสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี จำนวน ๑๕๐ คน ณ หอพุทธทาสธรรมโฆษณ์ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรส. โดยวิทยากรในการอบรม คือ Mr. Stuart Vinnie จาก Cambridge University Press

อธิการบดี มรส. กล่าวต่อไปว่า ในยุคการสื่อสารไร้พรหมแดน กอปรกับความไม่หยุดนิ่งของโลกปัจจุบัน และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทำให้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญในฐานะภาษาโลก และเข้ามามีอิทธิพลทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม และที่สำคัญ ภาษาอังกฤษเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งไปการดำเนินชีวิต และอยู่รอบๆ ตัวเรา อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับแวดวงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านธุรกิจ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อุตสาหกรรม การแพทย์ การทูต การกีฬา รวมถึงด้านการบันเทิงเริงรมย์ ผู้ที่สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ดี นับว่าเป็นผู้ที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่งและถูกพิจารณาในตำแหน่งดี ค่าตอบแทนสูง

“ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้ที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นผู้ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักเรียนนักศึกษา ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษให้มีความรู้ ความสามารถ และพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่งในศาสตร์ที่เกี่ยวกับการสอนภาษา รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใหม่ๆ ให้ทันสมัย จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง” ผศ.ดร.ณรงค์ กล่าว