26 ก.พ. 2013

มรส. เร่งสร้าง “มหาวิทยาลัยเขียวสะอาด” พร้อมขานรับนโยบายรัฐ “ถอดสูทประหยัดไฟ”

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีชูแคมเปญ “มหาวิทยาลัยเขียวสะอาด” เป็นนโยบายเร่งด่วน มุ่งบูรณาการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้ากับทุกกิจกรรม ประเดิมใช้รถไฟฟ้าวิ่งรับส่งอาจารย์-นักศึกษา หวังลดจำนวนมอเตอร์ไซค์ พร้อมขานรับนโยบาย “ถอดสูทประหยัดไฟ”

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ว่า ขณะนี้ มรส.มีนโยบายเร่งด่วนที่จะสร้างมหาวิทยาลัยให้เป็น Green and Clean University หรือ “มหาวิทยาลัยเขียวสะอาด” ที่มีการบูรณาการอนุรักษ์ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมเข้าไปในการเรียนการสอน การวิจัย การทำงาน การจัดแต่งภูมิทัศน์และในกิจกรรมอื่น ๆ ทุกกิจกรรม เพื่อให้เกิดการเรียนและการทำงานในสถานที่และบรรยากาศที่มีความปลอดภัย สะอาดสะอ้าน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน

อธิการบดี มรส. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้เริ่มต้นลดและประหยัดการใช้พลังงานทุกรูปแบบแล้ว อาทิ ร่วมกันกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานเพื่อนำมาใช้กับทุกคณะและหน่วยงาน ขานรับนโยบาย “ถอดสูทประหยัดไฟ” ของรัฐบาล ด้วยการถอดเสื้อสูทแล้วเพิ่มอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามจุดต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย การเปลี่ยนหลอดไฟทั้งหมดจำนวน 17,000 ดวง ไปใช้หลอดแบบประหยัดพลังงาน ซึ่งได้ทยอยเปลี่ยนไปแล้ว 7,500 ดวง และภายในเดือนมีนาคมนี้จะเริ่มทดลองใช้รถไฟฟ้าจำนวน 4 คัน วิ่งรับส่งนักศึกษาและอาจารย์ภายในบริเวณมหาวิทยาลัย อีกนัยหนึ่งเพื่อให้นักศึกษาลดปริมาณการใช้รถจักรยานยนต์ลงด้วย

“ในส่วนของงานวิจัย ขณะนี้นักวิจัยของมหาวิทยาลัยกำลังทำวิจัยเรื่องการนำขยะมาแปลงเป็นพลังงาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังทำกัน ในเมืองไทยก็ควรหันมาสนับสนุนอย่างจริงจัง เพาะแทนที่จะกำจัดขยะด้วยการเผาทิ้งซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เราก็นำขยะเหล่านี้มาเปลี่ยนเป็นพลังงานชีวมวล ก๊าซชีวภาพ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ หรือพลังงานในรูปแบบอื่น ๆ แทน” ผศ.ดร.ประโยชน์กล่าว