22 พ.ย. 2013

มรส.จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายงานวิจัยฯ จัดงานประชุมวิชาการระดับชาติ ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัยครั้งที่ 9

        มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายงานวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนบนและมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จัดงานประชุมวิชาการระดับชาติ ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “การวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน” (Research for Local Development Towards the ASEAN Community) ระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤศจิกายน 2556 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยมีศาสตราจารย์ นพ.สุทธิพันธ์  จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นักวิชาการและนักวิจัยในท้องถิ่น ผู้บริหาร คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีและประชาชนในท้องถิ่นเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

        รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย เครือหงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า การจัดงานประชุมวิชาการระดับชาติ ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 9 นี้ โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีร่วมมือกับเครือข่ายภาคีระบบวิจัย 3 หน่วยงานอันได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนบนและมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นำผลงานวิจัยที่มีศักยภาพและมีประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นเวทีวิจัยระดับประเทศที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยจากทั่วประเทศได้มานำเสนอผลงานวิจัย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน” ภายในงานแบ่งเป็น 2 ภาคส่วน คือ ภาคนิทรรศการและการนำเสนอผลงานวิจัย 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเทคโนโลยีกับการพัฒนาท้องถิ่น กลุ่มสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่น กลุ่มเศรษฐกิจสร้างสรรค์กับการพัฒนาท้องถิ่น กลุ่มปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น กลุ่มการส่งเสริมสุขภาวะในท้องถิ่นและกลุ่มการวิจัยบัณฑิตศึกษา “การจัดงานราชภัฏวิจัยครั้งที่ 9 นี้ นอกจากจะมีผลงานวิจัยที่มุ่งประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นแล้ว ยังได้มุ่งเน้นถึงงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อแสดงให้เห็นว่างานวิจัยเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนสามารถยิบยกนำไปพัฒนาต่อยอดปรับใช้ให้เข้ากับปัญหาหรือความต้องการของตนเองได้โดยมีองค์ความรู้ที่ได้รับการสังเคราะห์จากการศึกษาวิจัยเป็นทฤษฎีเพื่อนำไปสู่การปรับใช้จริง และที่พิเศษคือ ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์ นพ.สุทธิพันธ์  จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย มาบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการวางแผนหรือการกำหนดทิศทางการแสวงหาความรู้เพื่อการศึกษาวิจัยและการดำรงชีวิตเพื่อให้ทันต่อกระแส ASEAN Community ด้วย ”

        สำหรับผู้สนใจรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัยครั้งที่ 9 ฉบับ PDF file  สามารถติดต่อขอรับได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  โทร.0-7735-5680 และที่ http://research.sru.ac.th/th/

{AdmirorGallery}pr_news/22-11-2556-the-national-conference-suratthani-rajabhat-research-9th{/AdmirorGallery}

ข่าว/ภาพ : กัญญารัตน์ แสงสุวรรณ
(เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนา)