02 เม.ย. 2014

นักเรียนกว่า ๗ พันคน แห่เรียนที่ มรส. อันดับ ๑ ของม.ราชภัฏภาคใต้

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) สรุปจำนวนยอดนักเรียนกว่า ๗ พันคน สมัครเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ประจำปี ๒๕๕๗ มากเป็นอันดับ ๑ ของกลุ่มภาคีมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับความนิยมสูงสุด อธิการบดีกล่าวขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจ พร้อมนำพามหาวิทยาลัยก้าวสู่อาเซียน และพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ผศ.ดร.ประโยชน์ คุปต์กาญจนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดเผย จำนวนผู้สมัครเข้าศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ ว่า ตามที่กลุ่มภาคีมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดเปิดรับสมัครสอบคัดเลือกนักศึกษาปีการศึกษา ๒๕๕๗ เมื่อระหว่างวันที่ ๑๗-๒๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา นั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ทำการสรุปยอดจำนวนผู้สมัครที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นอันดับที่ ๑ รวมจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น ๗,๐๗๑ จากทุกมหาวิทยาลัยในกลุ่มภาคีมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ ซึ่งสูงกว่าในปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว แต่มหาวิทยาลัยมีแผนการรับสมัครเพียง ๓,๐๐๐ คนเท่านั้น

ผศ.ดร.ประโยชน์ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับสาขาวิชาที่มีจำนวนผู้สมัครมากที่สุด โดยเรียง ๕ อันดับ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ประจำปี ๒๕๕๗ ผลปรากฏว่า สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มีจำนวนผู้สมัครสูงสุด เกือบ ๑,๐๐๐ คน แต่รับจำนวน ๑๑๐ คนเท่านั้น อันดับที่ ๒ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อันดับที่ ๓ สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ อันดับที่ ๔ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และอันดับที่ ๕ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ จากจำนวน ๔๘ สาขาวิชา จาก ๗ คณะ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งสาเหตุที่มีนักเรียนให้ความสนใจสมัครคณะพยาบาลศาสตร์มากที่สุดเพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เปิดสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์เป็นอันดับแรกๆ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และผ่านการตรวจสอบจากสภาการพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยมาโดยตลอด มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา เป็นที่ต้องการและยอมรับเข้าทำงานจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ยังได้มีการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยการเปิดสอนภาษาที่ ๓ เป็นวิชาเลือก ได้แก่ ภาษาจีน ภาษาพม่า และภาษาบาฮาซา มาลายู ซึ่งล้วนแต่เป็นภาษาที่เกี่ยวข้องในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยระหว่างปิดภาคเรียนมหาวิทยาลัยมีกำหนดการให้นักศึกษาชั้นปีที่ ๑ ได้เตรียมความพร้อม ด้วยการฝึกอบรมความรู้เสริมทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษก่อนเปิดภาคเรียนในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๗ และขอขอบคุณนักเรียนและผู้ปกครองที่ให้ความไว้วางใจในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผศ.ดร.ประโยชน์ กล่าวทิ้งทายในที่สุด