23 ก.พ. 2016

โครงการ ราชสีห์ มรส. ร่วมใจเปิดเปิดตำนานถ้ำหนองไหล และบูรณะพ่อตาชังกะ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

alt

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 นักศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ จ้ดโครงการ ราชสีห์ มรส. ร่วมใจเปิดเปิดตำนานถ้ำหนองไหล และบูรณะพ่อตาชังกะ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาประเพณีวัฒนธรรมและบูรณะศาลพ่อตาชังกะในอำเภอคีรีรัฐนิคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ถ้ำหนองไหลให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และพัฒนาให้ถ้ำหนองไหล เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและเป็นแหล่งให้ทานแก่สัตว์น้ำ

ดร.พลกฤต แสงอาวุธ กล่าวว่า โครงการฯ ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการวิชาการประเมินโครงการทำโครงการทางรัฐประศาสนศาสตร์ ซึ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ และได้ปฏิบัติกับสถานการณ์จริง ซึ่งตัวแทนที่ทำกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการวางแผน สำรวจ และได้มาดำเนินโครงการ ระหว่างวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 และชาวบ้าน ตำบลบ้านยางเป็นอย่างดี

นายจารุวัฒน์ มีแก้ว หัวหน้าโครงการกล่าวว่า จังหวัดสุราษฏร์ธานีเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญด้านการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ และยังมีความเจริญทางด้านสังคมและวัฒนธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีลักษณะพื้นที่เป็นแนวเทือกเขาสูง ซึ่งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการดูแลและพัฒนา อาทิ เช่น ถ้ำหนองไหลซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้คนมากนัก เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวยังขาดการดูแล สนับสนุน ประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย หากมีการดูแลพัฒนาก็จะสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนได้

จากที่กล่าวไปข้างต้นจึงสนใจจัดทำ โครงการ ราชสีห์ มรส. ร่วมใจเปิดตำนานถ้ำหนองไหล และบูรณะพ่อตาชังกะ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อพัฒนาให้ถ้ำหนองไหล กลายเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนรู้จักและให้ความสนใจกันอย่างแพร่หลายอีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีและยังมีศาลพ่อตาชังกะเป็นที่สักการะนับถือรวมทั้งเป็นแหล่งปฏิบัติธรรมของศาสนิกชนในพื้นที่อีกด้วย

{AdmirorGallery}news-evens/Opne-Cave-nonglai{/AdmirorGallery}