27 ก.พ. 2016

ม.ราชภัฏสุราษฎร์จับมือท้องถิ่นร่วมดัน "หาดนางกำ" ชูแผนท่องเที่ยว 3 อำเภอ "ดอนสัก-สมุย-พะงัน"

alt

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ร่วมดัน “หาดนางกำ” ขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เผย มีความหลากหลายทางธรรมชาติสูง พร้อมชูแผนท่องเที่ยว 3 อำเภอ “ดอนสัก-สมุย-พะงัน” ชี้ ดอนสักมีดีเกินกว่าจะเป็นแค่ทางผ่าน

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการประชุมร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) อำเภอดอนสัก อบต.ดอนสัก และประชาชนในพื้นที่หาดนางกำ อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อหารือเรื่องการผลักดันหาดนางกำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นหาดที่มีความสวยงาม มีความหลากหลายทางธรรมชาติสูง มีทั้งชายหาดที่เป็นทรายและเป็นหิน มีป่าชายเลน มีเกาะแก่งต่าง ๆ เป็นที่อยู่ของปลาโลมาสีชมพู ทั้งยังมีวิถีชีวิตท้องถิ่นที่น่าสนใจ รวมทั้งการคมนาคมก็สะดวกสบาย

นายทวีศักดิ์ อินทร์พรหม นายอำเภอดอนสักกล่าวว่า ตอนนี้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ทำแผนท่องเที่ยว 3 อำเภอออกมา ประกอบด้วย อำเภอดอนสัก อำเภอเกาะสมุยและอำเภอเกาะพะงัน ทำให้เป็นแผนที่ท่องเที่ยวสามเหลี่ยมประสาน ไม่ใช่ใช้ดอนสักเป็นแค่ทางผ่านหรือจุดต่อเรือไปสมุยและพะงันเท่านั้น เพราะดอนสักมีดีเกินกว่าจะเป็นแค่ทางผ่าน ไม่ว่าจะเป็น หาดนางกำ เกาะแรต หรือหมู่บ้านชาวประมง

นายศักดิ์สินธุ์ ขันแข็ง นายก อบต.ดอนสัก กล่าวว่า สิ่งที่ต้องรักษาควบคู่ไปกับการพัฒนา ก็คือเรื่องความเข้มแข็งของชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งผู้คนในชุมชนเปลี่ยนไปเมื่อมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น สิ่งที่คนในชุมชนต้องรักษาเอาไว้อย่างแข็งขัน คือ จิตสาธารณะ ความช่วยเหลือเกื้อกูล เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมเป็นใหญ่

ผศ.ดร.สุนทร พูนเอียด รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ มรส. เปิดเผยว่า ได้ส่งคณะและหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเสริม โดยมีงานบริการวิชาการและพัฒนาท้องถิ่นเป็นแม่งาน เช่น คณะพยาบาลศาสตร์ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพและตลาดนัดสีเขียว คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จะอบรมการใช้ภาษาต่างประเทศ คณะวิทยาการจัดการให้ความรู้ด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยวช่วยสร้างยุวมัคคุเทศก์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศดูแลเรื่องแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เป็นต้น” ผศ.ดร.สุนทรกล่าว

ในขณะที่นายพิงค์พงค์ วิชัยดิษฐ ประธานชมรมคนรักษ์นางกำ กล่าวว่า หาดนางกำมีเส้นทางท่องเที่ยวถึง 3 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่ 1. เส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งมีความหลากหลาย เหมาะแก่การเรียนรู้ ถือเป็นห้องเรียนธรรมชาติที่ทรงคุณค่า 2. เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ 3. เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ด้านนายกิลเบิร์ต ไซอาร์ นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา กล่าวว่า หาดนางกำมีทั้งภูมิทัศน์ที่สวยงามและวิถีท้องถิ่นดั้งเดิม นักท่องเที่ยวสามารถหาอาหารทะเลสด ๆ รสชาติดีรับประทานได้ในราคาถูกและปรุงโดยคนในท้องถิ่น มีเกษตรอินทรีย์ มีการต่อเรือแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน จึงอยากให้รักษาจุดเด่นนี้เอาไว้ พร้อมกับเพิ่มเติมด้านอื่น ๆ เช่น พัฒนาการใช้ภาษากับชาวต่างชาติ หาดนางกำก็จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อได้ไม่แพ้สมุยและพะงัน


วันวนัทธ์ วรภู รายงาน / ถ่ายภาพ

{AdmirorGallery}news-evens/SRU-tourist-attraction-Nangkham-beach{/AdmirorGallery}